Bồi dưỡng cán bộ kỹ năng giao tiếp với công dân

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng đội ngũ cán bộ có thái độ văn hóa trong việc tiếp công dân và đón nhận, xử lý những trường hợp nóng, nhạy cảm là một trong những nội dung được chia sẻ tại hội nghị sơ kết công tác tư pháp 7 tháng năm 2017 do Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức ngày 3/8.

Liên quan đến thái độ của cán bộ khi tiếp công dân, bà Nguyễn Thị Hằng cho rằng, cán bộ, công chức cần thái độ, cách ứng xử phù hợp với công dân. Vừa qua, việc cán bộ tiếp công dân ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa) và phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng), dù cả hai việc rất nhỏ nhưng lại gây ra phản ứng, bình luận của người dân thông qua câu chuyện thủ tục hành chính.
 Bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp Hà Nội) chia sẻ tại hội nghị sơ kết công tác tư pháp
Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, giảm tối đa thời gian đi lại cho công dân, giảm các thủ tục không cần thiết là mục đích của cải cách hành chính. Tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có thái độ văn hóa trong việc tiếp công dân và đón nhận, xử lý những trường hợp nóng, nhạy cảm; như chuyện vừa xảy ra ở phường Văn Miếu.
Ngoài ra, Sở Tư pháp yêu cầu các quận, huyện tổ chức giáo dục, bồi dưỡng thái độ ứng xử với người dân và kỹ năng xử lý tình huống trong các tình huống cụ thể cho cán bộ, công chức tư pháp - hộ tịch, cán bộ hợp đồng ngay trong tháng 8.
Theo bà Đỗ Thị Duy Nhiên - Trưởng phòng Tư pháp quận Ba Đình, hiện nay ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ đã được quy định, cán bộ tư pháp còn được giao thực hiện các nhiệm vụ do Chủ tịch UBND các cấp giao. Trong đó, có việc thẩm định hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi cán bộ tư pháp phải mất rất nhiều thời gian, công sức nghiên cứu hồ sơ, tuy nhiên lại chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho cán bộ Tư pháp.
“Vì vậy, cần có cơ chế chích sách cho cán bộ tư pháp làm công tác thẩm định hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ trong lĩnh vực này cho đội ngũ cán bộ tư pháp” – bà Nhiên đề nghị.
Đây cũng là tình trạng mà nhiều quận, huyện hiện đang gặp phải. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Trưởng phòng Quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết, Phòng Tư pháp các quận, huyện nên có sự phối hợp với các phòng chuyên môn khác trong thực hiện nhiệm vụ này. Hiện tại một số nơi như quận Cầu Giấy, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho lãnh đạo quận ban hành quy trình phối hợp trong xử lý vi phạm hành chính nên quá trình thực hiện thuận lợi hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần