Bồi thường 6,7 tỷ, chỉ nhận hơn 2 tỷ: Bộ Tư pháp nói gì?

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh vụ việc ông Trần Văn Thêm (Bắc Ninh) được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ nhận về nhà trên 2 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho biết đang theo dõi kết quả giải quyết vụ việc.

Trước đó, năm 2016, cơ quan tố tụng đã công khai xin lỗi ông Thêm và gia đình, kết thúc hơn 40 năm oan sai. TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận bồi thường cho ông Thêm 6,7 tỷ đồng. Ông Thêm đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi thay mặt mình nhận tiền bồi thường.

Bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp trả lời về vụ việc ông Trần Văn Thêm. 
Mới đây, Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã tiếp nhận đơn tố cáo của ông Trần Văn Sáu (trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong), liên quan đến việc cha ông là ông Trần Văn Thêm không được nhận đủ số tiền bồi thường oan. Cụ thể, ông Thêm được bồi thường tổng cộng 6,7 tỷ đồng, nhưng trên thực tế cụ chỉ mang về nhà hơn 2 tỷ đồng.
Trao đổi với báo giới, bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, đến thời điểm này chưa rõ ông Trần Văn Thêm nhờ ông Nguyễn Văn Hoà với tư cách cá nhân hay với tư cách là Phó Giám đốc Công ty TNHH Luật Hoà Lợi trong việc đòi bồi thường oan sai.
“Bộ Tư pháp đang theo dõi vụ việc này, nếu có việc lợi dụng thân chủ để nhận tiền và việc nhận tiền không đúng thì sẽ căn cứ vào quy định pháp luật để xử lý”- bà Mai khẳng định.
Theo đại diện Cục Bồi thường nhà nước, khi xây dựng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trước đây đã giảm tối đa thủ tục, tránh phát sinh phiền hà cho người dân. Chính vì thế luật chỉ quy định việc chi trả tiền bồi thường oan sai (bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản 1 lần) giữa cơ quan bồi thường và người yêu cầu bồi thường (có thể người bị oan sai hoặc người đại diện theo uỷ quyền).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần