4 đề xuất để Hà Nội phát huy vai trò cửa ngõ trao đổi với thế giới

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch &Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng khẳng định, để phát triển nhanh và bền vững, Hà Nội cần tăng cường thúc đẩy liên kết vùng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Tham luận tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” sáng 17/6, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, trong thời gian qua, Hà Nội đã liên tục đổi mới, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển" diễn ra với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo T.Ư, TP Hà Nội và các địa phương cùng gần 1.000 đại diện DN, các tổ chức trong và ngoài nước. Trong khuôn khổ hội nghị năm nay, Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn gần 400.000 tỷ đồng, tương đương 17 tỷ USD.
Cụ thể, theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2016 tăng 10 bậc lên 14/63 và năm 2017 tăng 1 bậc, xếp 13/64 tỉnh thành, trong khi chỉ số Cải cách hành chính đứng thứ 2 cả nước. Số lượng DN tăng nhanh góp phần to lớn vào các thành tựu của Thủ đô. Kinh tế liên tục tăng trưởng nhanh với 7,15% năm 2016, 7,31% năm 2017 và ước tăng 7,07% trong 6 tháng đầu năm.
Đánh giá cao những thành tựu này góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Hội nghị hôm nay là dịp nhìn lại 1 năm nỗ lực cố gắng của Hà Nội cũng như chia sẻ về tầm nhìn, định hướng hợp tác trong thời gian tới để hướng tới phát triển nhanh, bền vững nhằm trở thành đô thị thông minh, kiểu mẫu trong khu vực và thế giới.
"Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại cho các quốc gia cả cơ hội và thách thức, tận dụng được những lợi thế vượt trội với vai trò là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Hà Nội sẽ trở thành đầu tàu phát triển cho cả vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như cả nước", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.
“Hà Nội là hạt nhân của vùng giữ vai trò là cửa ngõ trao đổi hàng hóa, dịch vụ với thị trường thế giới”, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT nhấn mạnh. Tuy nhiên, các hoạt động liên kết với các địa phương chưa thực sự hiệu quả do còn bị chia cắt bởi địa giới hành chính, DN chưa tham gia sâu vào chuỗi liên kết. Để phát triển nhanh bền vững, Hà Nội cần được đặt trong sự phát triển tổng thể của vùng.
Quang cảnh Hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển sáng 17/6.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT đã gửi tới hội nghị 4 đề xuất để Thủ đô Hà Nội tăng cường liên kết vùng, phát huy vai trò và tận dụng lợi thế sẵn có trong thu hút đầu tư, phát triển hướng tới bền vững.
Thứ nhất, Hà Nội cần tiếp tục đi đầu trong đổi mới KH-CN, tranh thủ cơ hội từ cuộc Cách mạng 4.0. để phát triển đô thị.
Thứ hai, tăng cường liên kết mạng lưới đô thị, là trung tâm đồng thời phát triển đô thị vệ tinh thông minh và hài hòa về việc làm giao thông, qua đó giải quyết lâu dài bền vững các vấn đề của đô thị hóa; chú trọng khai thác các lưu vực sông, xử lý ô nhiễm môi trường; đồng thời phối hợp các khu vực lân cận xây dựng các khu vực sản xuất lớn nằm ngoài vành đai phát triển đô thị, giảm áp lực cho thị trường lao động nội đô.
Thứ ba, mở rộng liên kết không gian ngoại vùng và nội vùng với cả nước và quốc tế, rút ngắn trình độ công nghệ với các nước phát triển, tăng cường liên kết địa phương theo cả chiều dọc và ngang, đan xen hợp tác và cạnh tranh.
Thứ tư, xây dựng cơ chế liên kết tạo hành lang để thúc đẩy quá trình liên kết, trong đó DN là trung tâm, dưới sự tạo điều kiện, định hướng, đưa ra tầm nhìn của chính quyền địa phương. Đây là mắt xích quan trọng nhất cần được nhấn mạnh ngay từ khâu thiết kế, quy hoạch lập giải pháp triển khai thực hiện.