Bốn tuyên bố đáng chú ý của ông Trump trong Thông điệp liên bang Mỹ 2019

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống thứ 45 nước Mỹ đã có bài phát biểu lần 2 trong nhiệm kỳ của mình tại sự kiện thường niên của Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Capitol Hill tối 5/2. 
"Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập kỷ bế tắc chính trị"
Mở đầu bài diễn văn mang thông điệp liên bang 2019 diễn ra tối 5/2 (sáng 6/2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi một kỷ nguyên hợp tác mới giữa các Đảng phái vốn đã và đang trải qua những bất đồng sâu sắc.
"Chúng ta có thể làm cho cộng đồng của chúng ta an toàn hơn, gia đình mạnh hơn, văn hóa phong phú hơn, đức tin sâu sắc hơn và kinh tế thịnh vượng hơn bao giờ hết", ông Trump nói, "tuy nhiên chúng ta phải loại bỏ nền chính trị thù hằn và trả đũa để nắm lấy tiềm năng hợp tác, thỏa hiệp vì lợi ích chung".
Ông Trump cũng đề cập đến cuộc điều tra đang diễn ra về các mối liên hệ giữa ông với Nga, khi cho rằng các cuộc điều tra đảng phái là "lố bịch" và có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế của nước Mỹ.
"Tôi sẽ xây nó"
Tổng thống Trump một lần nữa khẳng định rằng nhập cư bất hợp pháp là một cuộc khủng hoảng quốc gia cấp bách với người Mỹ và thề sẽ xây dựng một bức tường biên giới trong khi cố tìm kiếm nguồn tài trợ mà Đảng Dân chủ vẫn bác bỏ mạnh mẽ lâu nay.
"Trước đây, hầu hết những người trong căn phòng này đã bỏ phiếu cho một bức tường biên giới nhưng một bức tường phù hợp vẫn chưa được xây dựng. Tôi sẽ xây nó", ông Trump tuyên bố trước phiên họp chung của Quốc hội tối ngày 5/2.
"Nói một cách đơn giản, đó là các bức tường cứu mạng chúng ta. Vì vậy, hãy cùng nhau thỏa hiệp và tạo ra thỏa thuận thực sự để đẩm bảo an toàn cho nước Mỹ", ông chủ Nhà Trắng đưa ra một lời kêu gọi rõ ràng hướng đến hạn chót - chỉ còn 10 ngày - để Quốc hội đạt được thỏa thuận lưỡng đảng cho khoản tài trợ an ninh biên giới.
"Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, chúng ta giờ đây đã chìm trong cuộc chiến lớn với Bắc Triều"
Tổng thống Trump sáng 6/2 (giờ Việt Nam) đã xác nhận, hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 27 - 28/2.
"Là một phần của một nền ngoại giao mới táo bạo, Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy vì sự hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Con tin của chúng ta đã về nhà, những vụ thử hạt nhân đã dừng lại và cũng đã không có một vụ phóng tên lửa nào trong hơn 15 tháng qua", ông Trump nhấn mạnh, "nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, chúng ta giờ đây đã chìm trong cuộc chiến lớn với Bắc Triều"
"Kho bạc của chúng ta đang nhận được hàng tỷ USD mỗi tháng từ một quốc gia từng không cho chúng ta một xu"
Đó là những ghi nhận mới nhất của Tổng thống Trump về mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung hiện nay, đặc biệt là khẳng định các cuộc đàm phán thương mại tích cực của Washington và Bắc Kinh đã và đang diễn ra sẽ đồng nghĩa với việc chấm dứt "hành vi trộm cắp công việc và sự giàu có của Mỹ... thay đổi thực sự về cấu trúc để chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng", ông Trump nói.
Những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ tối 5/2 diễn ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ còn 24 ngày trước khi thỏa thuận đình chiến thương mại của họ kết thúc, mở khóa thuế quan tăng mạnh mà theo các nhà kinh tế là có thể trở thành một cú sốc tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu.