“Bong bóng” mâu thuẫn chờ phát nổ ở Nhà Trắng

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rạn nứt "âm ỉ" đang gia tăng giữa các quan chức ngoại giao hàng đầu trong Nhà Trắng.

Ngày 25/7, truyền thông Mỹ dẫn lời 2 nguồn tin cho hay, Ngoại trưởng Rex Tillerson đang ngày càng thất vọng với Tổng thống Donald Trump bởi vai trò của ông dần mờ nhạt và có hàng loạt bất đồng giữa Nhà Trắng với Bộ Ngoại giao. Điều này có thể khiến ông Tillerson từ chức trong năm nay. Thông tin về sự bất đồng giữa phe Ngoại giao và Nhà trắng “râm ran” kể từ sau việc Tổng thống Trump gây nhiều khó khăn khi ngăn cản các quyết định bổ nhiệm của ông Tillerson, trong đó có ông Elliott Abrams vào vị trí Thứ trưởng ngoại giao với lý do ông Abrams từng chỉ trích ông Trump và các chính sách khi còn tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.
 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson được cho là có nhiều bất đồng với Tổng thống Trump.
Các chính sách do Tillerson đưa ra cũng xung đột với quyết định của ông Trump. Trong khi Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố ủng hộ giải pháp trung gian trong khủng hoảng vùng Vịnh giữa Qatar và các nước Ả Rập, chỉ vài giờ sau, Tổng thống Trump đi ngược lại quyết định này và tuyên bố công khai ủng bộ Ả Rập Saudi.
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cũng ghi được một chiến thắng khi chính quyền xác nhận, Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, trong đó Tehran đồng ý hạn chế chương trình nguyên tử để gỡ bỏ lệnh trừng phạt. Nhưng Tổng thống Trump cùng chiến lược gia Steve Banon và trợ lý Nhà Trắng Sebastian Gorka vẫn chỉ trích gay gắt Iran. Kể từ trước khi đắc cử Tổng thống, ông Trump đã liên tục phê phán thỏa thuận này là thỏa thuận tồi tệ nhất từng được đàm phán.
Ngoài ra, việc Tổng thống Mỹ chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions khi ông này tuyên bố rút khỏi cuộc điều tra về khả năng Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ cũng đã khiến các quan chức nội các không đồng tình, trong đó có ông Tillerson. Nhiều quan chức cho rằng ông Donald Trump đã hành xử không chuyên nghiệp khi tuyên bố hối hận vì bổ nhiệm ông Jeff Sessions vào ghế Bộ trưởng Tư pháp.
 Ông Sean Spicer cũng vừa từ chức Người phát ngôn Nhà Trắng cuối tuần trước.
"Rexit" (Rex ra đi) - theo như cách gọi của hãng CNN - nếu xảy ra sẽ đánh dấu một sự thay đổi khác trong chính quyền non trẻ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn đang trong tình trạng lộn xộn. Nếu chính xác, thì đây sẽ là cú sốc thứ hai liên tiếp đối với chính quyền của Tổng thống Trump chỉ trong ít ngày. Cuối tuần trước, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cũng đã từ chức sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố Giám đốc truyền thông Nhà Trắng mới.
Theo truyền thông Mỹ, việc từ chức vai trò Phát ngôn viên Nhà Trắng của Sean Spicer diễn ra ngay sau khi Anthony Scaramucci - chuyên gia tài chính New York và cố vấn cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump - nhận vị trí giám đốc truyền thông Nhà Trắng.
Ngoài ra, bất đồng sâu sắc cũng xảy ra giữa những người theo chủ nghĩa quốc tế, thúc giục Washington tiếp tục thực hiện vai trò lãnh đạo quốc tế với những người ủng hộ chính sách Nước Mỹ trước tiên (America First) trong nội các của ông Trump.
Các quan chức an ninh quốc gia cao cấp tiết lộ, Cố vấn an ninh quốc gia McMaster đã thất vọng vì các khuyến nghị của ông về lập trường cứng rắn với Nga đã bị bỏ qua. Hai quan chức chính phủ giấu tên cho biết, Cố vấn an ninh quốc gia cảm thấy thất vọng bởi sự thiếu tổ chức và thiếu kỷ luật ở các vấn đề chính sách trọng yếu trong Nhà Trắng.