Bầu Đệ, 78.170 USD và bóng đá chuyên nghiệp

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Không biết đến giờ có trường dạy bóng đá nào “nên tham khảo đưa những điều này vào giáo trình” hay không nhưng việc Thanh Hoá phải móc hầu bao 78.170 USD vụ HLV Fabio Lopez và cầu thủ Cisse kiện CLB là có thật.

Với những quyết định sa thải không đúng luật, CLB Thanh Hóa đã bị HLV Lopez kiện đòi bồi thường vì đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. FIFA sau khi nghiên cứu hồ sơ đã yêu cầu CLB Thanh Hóa phải trả số tiền 187.000 USD cho ông Lopez trong vòng 45 ngày. Ngoài ra, Thanh Hoá phải đền bù cho Cisse số tiền là 58,420 USD, ngoài ra Thanh Hoá còn phải nộp 19,750 USD cho toà án trọng tài thể thao quốc tế vì thua kiện. Tổng cộng vụ việc này khiến Thanh Hoá cay đắng mất 78.170 USD, học phí 7 tỷ đồng chiếm khoảng 15% kinh phí mùa bóng của mình.
Một mình một cõi
Rất ít ông bầu CLB: “Việc tôi làm là góp ý và nói ra những gì mình thấy. Trong các buổi tập, HLV Fabio Lopez thường đuổi các cầu thủ không tốt ra khỏi sân và họ không được tập luyện nữa. Điều đó vô tình tạo nên áp lực cho các cầu thủ”.
 “Về chuyện lòng quân, tôi không thể nói suông. Vì vậy, tôi cho các cầu thủ bỏ phiếu" bầu Đệ quả quyết. Ảnh CLB TH.
Nói về cách đánh giá và sa thải HLV cũng “Made in bầu Đệ” khi: “Về chuyện lòng quân, tôi không thể nói suông. Vì vậy, tôi cho các cầu thủ bỏ phiếu. Phiếu tôi chia làm hai phần. Thứ nhất, hỏi xem giữa HLV và cầu thủ có đồng thuận không. Thứ hai, phần "Ý kiến khác" - chỗ này các cầu thủ đều đề xuất "Thay HLV".
Ông Fabio Lopez không phải là HLV đầu tiên bị bầu Đệ sa thải. Dường như ông bầu này không có được sự kiên nhẫn cần thiết và lâu nay Thanh Hoá được mệnh danh là “lò xay HLV”. Có điều, các ông thầy nội vì nhiều lý do đều không kiện bầu Đệ như ông thầy ngoại này, nên mọi việc cứ chìm vào thời gian.
Khác với thông lệ, ngay cả khi đội bóng thành công nhất, bầu Đệ vẫn nói lời chia tay với HLV Đức Thắng. Một ông thầy trẻ được lòng cầu thủ, cổ động viên bởi trình độ chuyên môn lẫn ứng xử đầy nhân văn.
Sau những quyết định “trái khoáy” mang đậm ý kiến cá nhân như thế các HLV, cầu thủ Việt Nam rỉ tai nhau để “né” ông bầu cá tính này và thực tế những mùa giải gần đây Thanh Hoá hầu như không có ngôi sao nào đầu quân. Còn bầu Đệ, sa thải mà không mất đồng xu nào lại càng thêm tự tin mình đúng, mạnh dạn khuyên các CLB V.League khác và trường dạy bóng đá nên cắp sách đến học mình. Lạ thật (??!)
 Cisse bị sa thải do chấn thương khi tập luyện tại Thanh Hoá. Ảnh CLB
Cái giá phải trả
Ngẫu hứng, ông còn vượt mặt cơ quan quản lý địa phương làm công văn đề nghị cho Thanh Hoá nghỉ thi đấu V.League khiến Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phải “tá hoả tam tinh” yêu cầu huỷ văn bản. Việc để cho bầu Đệ quá nhiều quyền và thiếu đi sự giám sát, tư vấn của cơ quan quản lý thể thao đã khiến Thanh Hoá phải trả cái giá khá đắt.
Điều khá buồn là đến phút 89, bầu Đệ vẫn khăng khăng mình đúng và rốt cuộc gánh nặng 7 tỷ đồng được dồn vào vai LĐBĐ Thanh Hóa. Một vụ kiện mà nếu kháng cáo lên Toà án Thể thao thì những chuyên gia pháp lý đều cho rằng ngoài án phí 30.000 USD, Thanh Hoá còn bị mất hình ảnh khá nhiều. Quyết định chấp nhận phán quyết của FIFA của Thanh Hoá được cho là sáng suốt và việc để bầu Đệ rời CLB, dù muộn nhưng vẫn được coi là quyết định duy nhất để bóng đá đi đúng quỹ đạo.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần