Bóng đá Việt Nam năm 2019: Khẳng định tầm cao mới

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc năm 2018 với những thành công vang dội, bóng đá Việt Nam tiếp tục chinh phục vinh quang mới tại đấu trường châu lục, mở màn là Vòng chung kết ASIAN Cup 2019. Một lần nữa, người hâm mộ trong cũng như ngoài nước thêm phần khâm phục tinh thần quả cảm của bóng đá Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải (áo đỏ) - tài năng trẻ hiếm có của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Ngọc Tú
Thuyền trưởng tài ba
Trải qua một năm với đầy đủ các giải lớn nhỏ trong khu vực cũng như châu lục, đội tuyển Việt Nam lại làm nên những cột mốc và đưa lịch sử bóng đá nước nhà bước sang một trang mới. Để có được những kỳ tích lịch sử, công lớn phải kể đến vai trò của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc - Park Hang Seo.

Ông Park Hang Seo đến Việt Nam khi bóng đá nước ta vừa thất bại ở SEA Games 29, người hâm mộ đang mất niềm tin vào đội tuyển. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, ông Park đã có câu trả lời: Ngôi vị Á quân tại giải U23 châu Á, vị trí thứ 4 tại ASIAD 18, 1 trong 8 đội mạnh nhất của châu Á và chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Bên cạnh những con số biết nói, HLV Park Hang Seo đã mang đến một luồng gió mới cho bóng đá Việt Nam: Cầm bóng, tự tin triển khai và áp đặt thế trận trước các đối thủ mạnh. Đây chính là sự thay đổi lớn nhất kể từ khi thầy Park cầm quân. Hơn thế, nhìn vào sơ đồ đội hình của HLV Park Hang Seo, miếng đánh chủ yếu dựa trên sơ đồ 5 - 3 - 2 khi phòng ngự và biến hóa thành 3 - 4 - 3 khi tấn công. Điều này giúp chiến thuật không thay đổi nhiều, các cầu thủ có nhạy cảm cao với chiến thuật, sự nhuần nhuyễn và tự tin.

Vươn ra biển lớn

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), đội tuyển Việt Nam đang nằm trong top 100 của thế giới. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực xứng đáng của toàn đội, cũng như lời hứa của cá nhân HLV Park Hang Seo.

Nhìn vào chặng đường đã đi của bóng đá Việt Nam kể từ khi HLV người Hàn Quốc nắm quyền, đó là một bước nhảy cực xa đối với bóng đá của đất nước dải hình chữ S. Trong khu vực Đông Nam Á, bóng đá Thái Lan luôn là “anh cả” trong nhiều năm. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đã “soán ngôi” của đội bóng xứ chùa Vàng một cách ngoạn mục. “Việt Nam là đội duy nhất từ Đông Nam Á đã lọt vào tứ kết ASIAN Cup 2019. Đội tuyển Việt Nam đã thực sự khơi dậy niềm cảm hứng và tinh thần tự hào của những người hâm mộ ở Việt Nam và các nước ASEAN khác. Việt Nam xứng đáng là “vua bóng đá Đông Nam Á” - báo chí châu Á ca ngợi sau những chiến tích của Việt Nam.

Với những gì đã thể hiện qua lối chơi hiện đại, tinh thần thi đấu máu lửa, Việt Nam đang cho thấy sự thay đổi, vươn tầm của một nền bóng đá vốn được cho là “vùng trũng”. Đặc biệt, với hành trình ấn tượng của các cầu thủ Việt Nam, cùng những bước tiến thần tốc trong thời gian qua đủ đem đến những dự cảm về một tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam.

Sau thành công tại VCK ASIAN Cup 2019, đội tuyển Việt Nam sẽ phải tham dự những giải đấu quan trọng khác. Đầu tiên là trận siêu cúp Đông Á - Đông Nam Á với Hàn Quốc vào cuối tháng 3 tới. Ngoài ra là vòng loại World Cup 2022 bắt đầu vào tháng 9. Trong khi đó, các cầu thủ trẻ sẽ tham dự giải U22 Đông Nam Á vào giữa tháng 2. Giải đấu này là tiền đề để đội tuyển U22 tham dự vòng loại U23 châu Á, hướng tới Olympic Tokyo vào năm 2020. Giải đấu cuối cùng trong năm chính là SEA Games 30 tại Philippines. Có thể thấy, đây là những giải đấu quan trọng trong khu vực cũng như châu lục, nó sẽ là cơ sở cho bóng đá Việt Nam vươn tầm xa hơn nữa. Để có thể hướng tới những tầm cao hơn, Việt Nam cần có những sự thay đổi nếu không muốn sống mãi với “quá khứ”.