Bóng đá Việt và căn bệnh đổ lỗi

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vòng 10 V.League khép lại với sự cố trên sân Hàng Đẫy. Ngoài việc mất kỷ lục 10 trận bất bại, FLC Thanh Hóa đã bị các đối thủ thu hẹp khoảng cách điểm số.

Bên cạnh đó, đội bóng này còn bị hớ khi phản ứng sai quyết định của trọng tài.
Vào những phút cuối trận đấu giữa Hà Nội FC và FLC Thanh Hóa, sau tình huống đá phạt của Quốc Phương, bóng đã bay vào lưới đội chủ nhà. Tuy nhiên, khi đội khách vừa ăn mừng thì trọng tài Nguyễn Hiền Triết đã cắt còi không công nhận bàn thắng vì cho rằng cầu thủ Thanh Hóa đã rơi vào thế việt vị. Ngay lập tức, cả đội khách lao vào phản ứng. HLV Petrovic còn định lao vào sân ăn thua đủ với trọng tài, nhưng rất may là ông được các cầu thủ ngoại can thiệp. Sau trận đấu, cựu tuyển thủ Lê Bật Hiếu còn định lao vào sân dọa nạt trọng tài.
FLC Thanh Hóa chỉ trích dữ dội trọng tài và cho rằng chính trọng tài Nguyễn Hiền Triết là người khiến họ bại trận. Thậm chí, chính các bình luận viên đã không dưới 10 lần phát biểu trên sóng VTV rằng trọng tài quyết định sai. Vậy nhưng, nếu tinh ý sẽ thấy, trọng tài đã xử lý đúng trong trường hợp này.
Việc trọng tài được minh oan khiến những phản ứng của cầu thủ, HLV FLC Thanh Hóa rơi vào thế việt vị. Chưa hết, họ còn đối diện với nguy cơ nhận án phạt từ VFF vì những phản ứng vượt giới hạn.
Sự cố trên sân Hàng Đẫy cho thấy tật xấu cố hữu của nền bóng đá. Họ thích đổ lỗi cho người khác sau những thất bại thay vì thừa nhận yếu kém. Thậm chí, họ còn khéo léo đẩy quả núi áp lực cho lực lượng trọng tài vốn luôn bị dư luận nghi ngờ về sự công bằng.
Trong trường hợp của FLC Thanh Hóa, không phải họ thua vì trọng tài mà bởi pha phản lưới đáng ngờ của trung vệ Tiến Thành. Khi tỷ số đang là 1 - 1, cầu thủ này đã đánh đầu dũng mãnh… về lưới nhà ghi bàn thắng cho Hà Nội FC(?). Cú đánh đầu phản lưới này đánh gục hoàn toàn những nỗ lực của FLC Thanh Hóa trong suốt trận đấu. Và nếu không có quyết định nhạy cảm của trọng tài thì nó được mổ xẻ một cách kỹ càng. Thế nhưng, nhờ sự ồn ào này mà Tiến Thành đã thoát hiểm một cách ngoạn mục, dù đâu đó người ta đã nhắc đến sở trường… đốt lưới nhà của anh khi còn khoác áo đội tuyển quốc gia.
Người ta nói rằng, trọng tài luôn là chỗ để các đội bóng mượn cớ đổ lỗi. Thậm chí, có những cắc cớ nơi hậu trường đã được hợp thức hóa bằng việc đổ lỗi cho trọng tài. Các trọng tài vốn có sự lọc lõi rất hiểu điều này. Nhưng vì những nguyên tắc trên sân cỏ mà họ không thể phơi bày những khoảng tối của bóng đá Việt.
Các đội bóng thích chơi dao trong việc đá bóng trách nhiệm cho trọng tài. Nhưng không phải lần nào họ cũng ghi được bàn thắng.
Lãnh đạo các đội bóng cần chú ý, nếu muốn thành công, họ phải thật sự tỉnh táo trong nhận thức và xử lý tình huống khó. Bởi bóng đá là sân khấu lớn và họ phải đối diện với những diễn viên đại tài. Nhiệm vụ của các nhà quản lý chính là phải phân định được đâu là bản chất vấn đề, đâu là những động tác giả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần