Bóng dáng khủng hoảng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kết quả của cuộc bầu cử địa phương, vốn được đánh giá như là một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về việc ly khai tại xứ Catalonia, Tây Ban Nha cho thấy cả 4 đảng theo đuổi xu thế đòi độc lập đang chiếm đa số phiếu trong cuộc bầu cử vừa kết thúc hôm 25/11.

 Hiện Liên minh cầm quyền CiU chiếm được 50/135 ghế của quốc hội địa phương, thấp hơn mức 62 ghế đang nắm giữ hiện nay và buộc phải thành lập liên minh với các đảng đảng cánh tả cộng hòa (21 ghế) và hai đảng khác có tổng cộng 39 ghế.

Trong một tuyên bố tại Barcelona ngay sau khi kết quả bầu cử được đưa ra, Chủ tịch vùng Catalonia, Artur Mas, thuộc liên minh cầm quyền CiU cho biết ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị đứng đầu CiU và tiếp tục tiến hành các bước đi cần thiết để thực hiện ý nguyện ly khai của người dân.

Hồi tháng 9, trước sức ép từ các cuộc biểu tình quy mô lớn, chính quyền địa phương đã phải tiến hành trưng cầu dân ý về khả năng tách khỏi Tây Ban Nha. Nguyên nhân chủ yếu là do người Catalonia cảm thấy không hài lòng với việc phải trợ cấp khoảng 16 tỷ Euro tiền thuế cho phần còn lại nghèo khó của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, không giống như cuộc trưng cầu dân ý sẽ thực hiện vào năm 2014 về ly khai mà Scotland đã giành được trong một thỏa thuận với Vương quốc Anh, chính quyền T.Ư ở Tây Ban Nha đã cam kết để ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu độc lập cho Catalonia bằng cách đã từng thực hiện đối với người dân xứ Basque hồi năm 2008.

 Ngoài sự phản đối từ Madrid, trở ngại lớn nhất mà chính quyền liên minh của ông Mas phải đối mặt là viễn cảnh không chắc chắn về việc liệu một Catalonia độc lập có nằm trong Liên minh châu Âu và Khu vực đồng tiền chung Euro.

Những vướng mắc trên chắc chắn sẽ không phải là trở ngại để triệt tiêu tham vọng ly khai vốn được nung nấu từ nhiều thập niên nay tại vùng đất này. Chưa biết, cuộc đấu tranh này sẽ đi đến đâu nhưng bóng dáng về một cuộc khủng hoảng tại Tây Ban Nha đã hình thành khi Madrid sẽ phải đối mặt với bài toán thuyết phục được các chủ nợ về khả năng tự đứng trên đôi chân của mình sau vụ "thất thoát" 16 tỷ Euro/năm từ xứ Barcelona giàu có.