BOT Cai Lậy liên tục "nóng" từ khi thu phí trở lại

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù liên tục phải xả trạm nhưng quan điểm của chủ đầu tư BOT Cai Lậy là không dừng việc thu phí. Trong khi đó, cánh tài xế phản đối vì cho rằng trạm đặt sai vị trí...

 Cảnh hỗn loạn tại BOT Cai Lậy
Sẽ không dừng thu phí BOT Cai Lậy
Tính đến sáng 3/12, theo ghi nhận đã có hơn 10 lần Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thu phí rồi lại xả trạm. Cuộc "thi gan" kéo dài giữa trạm thu phí và cánh tài xế vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc từ khi trạm này thu phí trở lại vào ngày 30/11.

Sau hơn 3 tháng tạm ngưng, mặc dù chủ đầu tư đã giảm 30% giá vé so với trước, nhưng trạm BOT Cai Lậy vẫn liên tục lâm vào tình trạng hỗn loạn khi các tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ mua vé, cãi cọ với nhân viên thu phí nhằm kéo dài thời gian qua trạm.

Mặc dù chủ đầu tư đã có biện pháp đối phó khi chuẩn bị sẵn phương án "chống tiền lẻ", mở thêm làn chờ dành riêng cho tài xế trả tiền lẻ nhưng phương án trên hoàn toàn thất bại.

Các tài đã dùng "chiêu" mới, khi đồng loạt đưa tiền 24.500 đồng và 3 tờ tiền 200 đồng, tổng cộng 25.100 đồng để trả mức phí 25.000 đồng và yêu cầu các nhân viên trạm phải trả lại họ đúng số tiền 100 đồng tiền thừa, nếu không sẽ không đi.

Do không có 100 đồng trả lại các tài xế, nên họ không di chuyển xe khiến giao thông qua trạm bị ùn tắc. Ngoài ra, nhiều tài xế còn sử dụng tiền mệnh giá 500.000 đồng mua vé để kéo dài thời gian qua trạm.

Đã xảy ra xô xát trong những ngày qua, do đó có 2 tài xế được công an "mời về làm việc" vì có biểu hiện kích động, sau đó đã được cho về để "làm việc tiếp sau".

Về phía chủ đầu tư, tối 1/12 họ đã chuẩn bị sẵn 1.500 tờ tiền mệnh giá 100 đồng để đối phó với "chiêu" mới của các tài xế. Lúc này cánh tài xế lại áp dụng phương án "để quên tiền" để đối phó lại. Đến tối 2/12 các tài xế nhất quyết không chịu trả phí, cố thủ trong xe đến khi xả trạm mới thôi.

Ông Lưu Văn Hào - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang khẳng định không có việc dừng thu phí, đồng thời cho rằng nhiều tài xế không hiểu rõ lợi ích của trạm thu phí.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết đã cử một Phó cục trưởng trực tiếp vào làm việc với tỉnh Tiền Giang. Quan điểm của Tổng cục là chủ đầu tư vẫn tiếp tục thu phí. Không vì người dân dùng tiền lẻ mà dừng thu, đồng thời yêu cầu trạm nếu ùn tắc phải xả trạm, sau đó sẽ thu phí trở lại.

BOT Cai Lậy đặt sai vị trí?

Trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đi vào hoạt động từ đầu tháng 8/2017. Từ đó đến nay đây luôn là "điểm nóng" của truyền thông và dư luận. Nguyên nhân là do các tài xế phản ứng về vị trí đặt trạm không hợp lý.
Vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy. Đồ họa: Zing.vn.

Các DN vận tải và tài xế cho rằng, dự án BOT là để người dân lựa chọn, muốn đi nhanh, đường tốt thì chọn đường BOT. Việc đầu tư, thu phí làm đường là điều tất nhiên. Tuy nhiên, tuyến tránh Cai Lậy chỉ dài 12km, cùng với phần sửa chữa hơn 26km mặt đường Quốc lộ 1A, vị trí đặt trạm là không hợp lý.

Những người phản đối nói BOT Cai Lậy chỉ là tuyến tránh tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 nhưng lại đặt trạm thu phí trên Quốc lộ, dù có đi tuyến tránh hay không họ vẫn phải trả tiền.

Chiều 1/12, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời: Tháng 8/2017, khi trạm thu phí BOT Cai Lậy dừng, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát toàn bộ dự án này, đặc biệt là dựa vào kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ GTVT. Kết quả, thủ tục đầu tư dự án này không sai.

“Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ GTVT thì trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy chứ không phải nằm ngoài. Việc đầu tư dự án này đã có sự đồng thuận của địa phương, gồm HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm.

Trước đó, vào sáng cùng ngày (1/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp về BOT trình Thường trực Chính phủ. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh “đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy, Tiền Giang” để có đánh giá toàn diện. Thủ tướng cũng nhấn mạnh “không để kéo dài tình trạng này”.