Bốt điện không còn... “nở hoa”

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi trên một số tuyến đường của Hà Nội như Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Khánh Toàn… nhiều người xót xa khi chứng kiến không ít bốt điện được vẽ thành những tác phẩm nghệ thuật nay chằng chịt nét chữ quảng cáo nguệch ngoạc, chi chít tờ rơi, quảng cáo rao vặt…

 Thông điệp văn minh từ những bốt điện. Ảnh: Lại Tấn
Từ thông tin cho thuê nhà, bán nhà, sửa xe, đánh chìa khóa cho đến quảng cáo sản phẩm mới, dịch vụ taxi, vận chuyển đồ… xuất hiện nhan nhản làm mất đi vẻ đẹp của những bốt điện đã được chăm chút, tô vẽ cẩn thận. Nhiều tờ quảng cáo rao vặt sau khi bị bóc để lại dấu vết lem nhem, phá hỏng vẻ đẹp vốn có của những bức họa. Thậm chí, một số người thiếu ý thức còn dùng sơn xịt viết thông tin quảng cáo đè lên bức tranh trên bốt điện, trông rất mất thẩm mỹ. Khi những hình ảnh này được chia sẻ lên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến đã bày tỏ sự phẫn nộ và lên án gay gắt.
“Bốt điện nở hoa” là dự án được các nhóm tình nguyện và nhiều cơ sở Đoàn triển khai từ hơn hai năm qua với mục đích mang lại sức sống mới cho những bốt điện, vốn từ lâu đã là điểm dán chằng chịt tờ rơi quảng cáo hay tụ điểm của các bức vẽ graffiti tự phát, khiến bộ mặt đô thị trở nên nhem nhuốc. Chủ đề chủ yếu được vẽ trên bốt điện là hoa và phố. Thông qua những bức họa, một Hà Nội xinh đẹp với 12 mùa hoa hay phố cổ thâm trầm đặc trưng đã được tái sinh một cách sinh động, trở thành điểm nhấn với người dân và du khách.

Các họa sĩ dùng sơn Acrylic, loại có độ bền màu cao để vẽ, màu sắc rất nổi bật. Dưới bàn tay của các họa sĩ, bốt điện tưởng chừng như vô hồn lại trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Không những vậy, trên bốt điện còn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, chấp hành luật giao thông như “Người văn minh không xả rác linh tinh”, “Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”… Bởi vậy, việc vẽ bậy, dán quảng cáo lên những bốt điện này khiến nhiều người dân rất bức xúc.

Điều đáng nói, để giữ bộ mặt đô thị văn minh, trên địa bàn TP đã được lắp đặt hàng nghìn bảng quảng cáo rao vặt miễn phí song tình trạng quảng cáo rao vặt bừa bãi vẫn còn tái diễn. Không riêng gì bốt điện, ở nhiều con ngõ, tuyến phố trong và ngoài nội đô Hà Nội đã hình thành những tuyến đường bích họa với mảng màu tươi tắn, đẹp đẽ. Tuy nhiên, sau một thời gian tồn tại, do không được bảo dưỡng, giữ gìn cẩn thận nên nhiều bức tranh bị hoen ố, xuống cấp, thậm chí bị dán quảng cáo rao vặt… trông rất mất mỹ quan.

Nói vậy để thấy, việc cải tạo, chỉnh trang đường phố với sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể cùng đông đảo Nhân dân là điều rất tốt và nên làm. Tuy nhiên, những công trình sau đó phải thường xuyên được bảo dưỡng, kiểm tra, giám sát để vẻ đẹp luôn khoe sắc, tránh chỉ làm theo phong trào rồi bỏ đấy. Bên cạnh đó, người dân cũng nên có ý thức chung tay bảo vệ mỹ quan phố phường, không nên dán quảng cáo, rao vặt tùy tiện, góp phần chung tay xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần