Bớt nỗi lo cây gãy đổ mùa mưa bão

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước đây, chỉ vào mùa mưa bão hoặc cây gãy đổ thì hệ thống cây xanh trên địa bàn Hà Nội mới được cắt tỉa. Nay, cây xanh sẽ được cắt tỉa thường xuyên nhờ vào hệ thống máy móc hiện đại do TP đầu tư.

Việc cắt tỉa cây xanh bằng những thiết bị hiện đại nhằm tạo cho những hàng cây đẹp, đặc biệt đảm bảo an toàn hơn cho người đi đường và công nhân làm nhiệm vụ.

Nỗi ám ảnh cây đổ đè người

Ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội chia sẻ, những năm trước đây, việc cắt tỉa cành cây trên các tuyến phố được thực hiện bằng các biện pháp tương đối thủ công, chỉ có xe cẩu và cưa máy thế hệ cũ, không bảo đảm an toàn, nên mỗi năm, Công ty đều có vài ba công nhân gặp nạn, thậm chí là thiệt mạng do việc cắt tỉa cây xanh. Tuy nhiên, khi được lãnh đạo TP quan tâm, trang bị máy móc hiện đại, tình trạng này không còn xảy ra .Việc tận dụng máy móc cũng giúp công tác chăm sóc cây xanh được thực hiện thường xuyên trong cả năm, giúp giảm thiểu tình trạng cây gãy đổ. Hơn nữa, nhờ công nghệ hiện đại cùng với việc học hỏi từ nước ngoài nên cây xanh hiện nay được cắt tỉa theo công nghệ 3D, tạo nét thẩm mỹ.
Cây xanh được cắt tỉa an toàn nhờ chiếc xe tự hành với cần cẩu vươn cao bằng ngôi nhà 8 tầng. Ảnh: Công Hùng
Người đứng đầu ngành cây xanh Hà Nội tâm tư khi kể về những vụ cây đổ gây thiệt hại về người tại Thủ đô vào những mùa mưa bão trước đây để thấy tầm quan trọng của việc cắt tỉa cây thường xuyên. “Khi còn làm Phó Giám đốc, chứng kiến cảnh tài xế taxi bị tai nạn do xà cừ gãy đổ, tôi vô cùng đau xót, bị ám ảnh nhiều ngày” – ông Trung chia sẻ.

Cũng trăn trở về việc cây xanh gãy đổ, ông Trung cho hay, nhiều năm nay, đơn vị đã kiến nghị TP trích quỹ 2% để mua bảo hiểm, hỗ trợ người bị nạn do cây đổ nhưng chưa được phê duyệt. Trong nhiều vụ tai nạn, cây đổ do thời tiết, cán bộ, công nhân viên của Công ty đã bỏ tiền lương ra làm quỹ từ thiện, nhân ái để ủng hộ người bị nạn. Thấm thía từ những vụ tai nạn được chứng kiến, suốt một năm qua, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân Thủ đô khi mùa mưa bão đến, cán bộ, công nhân viên của Công ty làm việc cật lực không có ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Việc cắt tỉa được thực hiện thường xuyên trên các tuyến phố để không còn người dân nào bị nạn do cây đổ, cành gãy. Đảm bảo các cành cây không chĩa vào nhà dân, gây ảnh hưởng đến các công trình của mỗi gia đình. Tạo ánh sáng cho giao thông, đảm bảo người đi đường được an toàn. Đồng thời, việc cắt tỉa phải đảm bảo điều kiện cho cây xanh tiếp tục phát triển, mang lại bóng mát và làm đẹp cho Thủ đô.

Cần ứng xử đúng khi cây xanh gãy đổ

Có thể thấy rằng, nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến việc cây xanh gãy đổ, nhưng khi xảy ra sự việc, nhiều người mặc định rằng đó là trách nhiệm của Công ty cây xanh, dù thực tế Công ty chỉ phụ trách về việc cắt tỉa cây chứ không phụ trách quản lý hay sở hữu cây xanh. Ông Trung cho biết thêm, mặc dù đơn vị không quản lý toàn bộ cây xanh trên địa bàn TP và dù cán bộ, công nhân của Công ty đã gắng hết sức mình, nỗ lực không mệt mỏi, song vẫn không được ghi nhận đúng đắn. Ông Trung dẫn một câu trong bài hát "Hà Nội mùa thu" để nói về một trong những nguyên nhân khách quan khiến cây gãy đổ và đặt ra vấn đề về cách hành xử và quản lý cây xanh: “Hà Nội mùa thu/Cây cơm nguội vàng…", hình ảnh đi vào thơ ca, nhưng cây cơm nguội là cây rất dễ đổ. Nó gắn liền với ký ức, với kỷ niệm thì làm thế nào? Không lẽ chặt đi...? Đó là cách hành xử với cây xanh. Chúng tôi yêu quý cây như yêu từng đứa trẻ, đứa con tinh thần, mỗi người dân cũng thế... Khi cây xanh gãy đổ, nhiều người hỏi trách nhiệm thế nào? Tôi xin nói, Công ty chỉ là đơn vị thực hiện. Chúng tôi không được giao quản lý toàn bộ…” - ông Trung tâm sự và mong nhận được sự chia sẻ khi việc cây xanh gãy đổ xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Chia sẻ về mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh của TP, ông Trung cho biết, trước đây, mỗi năm TP trồng được 600 cây xanh, nhưng hiện tại mỗi ngày số cây xanh đơn vị trồng được tương đương một năm trước đó. Trong năm qua, Công ty trồng hơn 200.000 cây mới. 

"Chúng tôi yêu quý cây như những đứa trẻ, cố gắng chăm bón cho cây để mang lại màu xanh cho TP với phương châm “rừng trong TP, TP trong rừng”. Để làm được thế, công nhân làm suốt đêm, nhiều hôm đến 4 - 5 giờ sáng, có những người gặp tai nạn do trồng cây buổi đêm, sinh hoạt của anh chị em cán bộ, công nhân của Công ty gần như đảo lộn." - Ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần