Brazil sẽ sản xuất 25 triệu liều vaccine Covid-19 nhờ nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc

Ánh Đỗ (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế Brazil thông báo quốc gia này sẽ tiếp nhận nguyên liệu từ Trung Quốc, để sản xuất thêm 25 triệu liều vaccine AstraZeneca và Sinovac ngừa Covid-19.

Thư ký Bộ Y tế Rodrigo Cruz cho biết, Viện nghiên cứu y sinh Fiocruz Brazil sẽ nhận 2 lô nguyên liệu để sản xuất 18 triệu liều vaccine AstraZeneca (AZN.L) vào ngày 21/5.
Một phụ nữ được tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca ngừa Covid-19 tại Cung điện Catete ở Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: Reuters
Bên cạnh đó, Thống đốc bang Sao Paulo Joao Doria cũng tuyên bố Viện nghiên cứu y sinh Butantan sẽ nhận nguyên liệu để chế tạo thêm 7 triệu liều vaccine ngừa Covid của Sinovac vào ngày 26/5.
"Chúng tôi sẽ bắt đầu nhận được 2 lô nguyên liệu thô để sản xuất vaccine từ ngày 21/5. Số nguyên liệu từ lô hàng này có thể sản xuất thêm khoảng 18 triệu liều vaccine AstraZeneca", ông Cruz tuyên bố trong phiên điều trần của Ủy ban Quốc hội về cuộc khủng hoảng Covid-19 hôm 18/5.
Theo kế hoạch ban đầu, 2 lô hàng này sẽ được vận chuyển làm 2 đợt vào ngày 21/5 và 28/5. Lô hàng sẽ được tiếp nhận vào ngày hôm sau.
Trong khi đó, ông Doria cũng chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân: "Lô hàng mới chứa khoảng 4 nghìn lít nguyên liệu, có khả năng sản xuất được thêm 7 triệu liều vaccine. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp nhận lô nguyên liệu này vào ngày 26/5".
Cả hai Viện nghiên cứu y sinh Fiocruz và Butantan của Brazil đều đang phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên liệu thô từ Trung Quốc để sản xuất loại vaccine AstraZeneca và Sinovac, đang được sử dụng phổ biến nhất ở quốc gia này.
Trước đó, Viện Butantan đã phải dừng sản xuất vaccine Covid-19 do thiếu nguyên liệu từ Công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc. Viện Fiocruz tuần trước cũng đã thông báo ngừng sản xuất vaccine AstraZeneca cho đến khi tiếp nhận nguồn cung mới.
Hiện chỉ có 17% người dân Brazil được tiêm ít nhất một liều vaccine và chỉ 8% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Theo dữ liệu của hãng tin Reuters về những nước đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine cho người dân, quốc gia này đang đứng thứ 30 trên thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần