Brazil: Tổng thống và 1/3 chính phủ bị điều tra tham nhũng

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Temer và 1/3 nội các của ông, cũng như 4 cựu tổng thống và hàng chục nhà lập pháp, đang bị điều tra hoặc đã bị buộc tội liên quan đến các bê bối tham nhũng.

Ông Temer bị buộc tội nhận 12 triệu USD hối lộ để giải quyết tranh chấp về thuế, giải phóng các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước cho công ty JBS SA.
Vụ kiện chống lại Tổng thống là một phần của nỗ lực chống tham nhũng chưa từng có mà cảnh sát liên bang, công tố viên và một số thẩm phán đã theo đuổi trong hơn 3 năm. Các nhà điều tra đã khám phá ra mức độ kinh khủng của nạn hối lộ trong tầng lớp chính trị và kinh doanh ở Brazil. Phần lớn các công ty phải trả hàng tỷ USD tiền hối lộ cho các chính trị gia và Giám đốc điều hành tại các doanh nghiệp nhà nước để đổi lấy các hợp đồng. 
Tuy nhiên, tuần trước, Hạ viện Quốc hội Brazil đã bỏ phiếu bác bỏ cáo buộc hối lộ đối với ông Temer. 
Tổng thống Brazil Temer.
Nhưng phe đối thủ của Tổng thống đương nhiệm vẫn mong đợi những lời buộc tội từ công tố viên Janot dựa trên bằng chứng vững chắc hơn về mối liên quan giữa ông Temer và vụ hối lộ chính trị. Điều này có thể giúp các nhà lập pháp bỏ phiếu luận tội Tổng thống trước khi cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào năm tới.
Theo Hiến pháp Brazil, Tổng thống chỉ bị kết tội khi được 2/3 Hạ viện thông qua và Tòa án Tối cao quyết định xem có đưa Tổng thống ra tòa hay không.
Phản pháo, luật sư bào chữa cho Tổng thống Brazil Michel Temer trước các cáo buộc tham nhũng đã đề nghị Tòa án Tối cao đưa công tố viên trưởng Rodrigo Janot khỏi cuộc điều tra vì cho rằng, ông Rodrigo Janot không phù hợp.Trong đơn trình lên tòa án, luật sư của ông Temer cho rằng, công tố viên liên bang Rodrigo Janot - người buộc tội Tổng thống Brazil nhận hối lộ - đã vượt quá giới hạn Hiến pháp.
Yêu cầu sẽ được quyết định bởi Luiz Edson Fachin, Thẩm phán phụ trách cuộc điều tra khổng lồ về các khoản tiền chính trị. Các chuyên gia pháp lý nói rằng rất ít khả năng Thẩm phán Fachin sẽ đồng ý loại ông Janot ra khỏi cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Brazil.
Bê bối tham nhũng đã kéo kinh tế Brazil xuống "bùn" và vẫn chưa thể gượng dậy. Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Brazil tăng trưởng 0,3% trong năm nay. Đây là sự cải thiện đáng kể so với mức suy giảm 3,6% hồi  năm ngoái. Nền kinh tế Brazil được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 2% trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần