Brexit có thể đẩy Anh vào mối đe dọa kép

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự thất bại của Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc tổng tuyển cử sớm vừa qua đã đặt tài chính công trước nhiều bất ổn.

Văn phòng Ngân sách Anh (OBR) cảnh báo, nước này đang đứng trước mối đe dọa kép gồm nguy cơ suy thoái mới và tác động của việc rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Brexit có thể đẩy Anh vào mối đe dọa kép.
Nghiên cứu của OBR cho hay thâm hụt tài chính hàng năm có thể tăng lên mức 8,1% GDP và tỷ lệ nợ trên GDP có thể lên ngưỡng 114%, tương đương của Italy và cao hơn lần lượt mức 2,6% GDP và 85% của tài khóa vừa qua.
Theo đánh giá của OBR, nhịp độ tăng trưởng kinh tế Anh đang chậm lại cùng với nguy cơ suy thoái kinh tế trong những năm tới. Trong khi đó, lãi suất và lạm phát tăng đang làm gia tăng nguy cơ rủi ro đối với tài chính công. OBR cho rằng nền tài chính công của Anh hiện trở nên nhạy cảm hơn trước các cú sốc. 
Bên cạnh đó, dân số già đi nhanh chóng sẽ là những yếu tố làm gia tăng sức ép. Tuy nhiên, OBR không cho rằng “hóa đơn ly hôn” ước tính trị giá khoảng 100 tỷ euro sẽ ảnh hưởng đến tài chính công. 
OBR cũng dự báo, Brexit làm gia tăng những rủi ro đối với tài chính công, do mức tăng năng suất giảm, quy mô lực lượng lao động nộp thuế bị thu hẹp, cộng thêm nguy cơ suy thoái vào thời điểm nước Anh rời EU.
Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyến cáo, chính phủ cần có sự quản lý tốt hơn các rủi ro, có sự đề phòng trước các cú sốc có thể xảy ra và đối phó với những sức ép trong tương lai.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần