Brexit tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp Anh

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit gây tác động tiêu cực lên các DN ở quốc gia này.

Theo một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, hơn một nửa lãnh đạo các DN ở Anh tin rằng, việc cử tri bỏ phiếu ủng hộ Brexit đã gây ra những tác động tiêu cực tới họ. Tuy nhiên, họ tin rằng, các DN vẫn có thể tồn tại bất chấp sự thay đổi về khu vực kinh doanh.

 Brexit gây ra tác động tiêu cực lên các DN Anh.

Nền kinh tế Anh đã hồi phục trở lại một cách mạnh mẽ, khác xa so với dự đoán ban đầu, sau cuộc bỏ phiếu ủng hộ Brexit diễn ra hồi tháng 6/2016. Tuy nhiên, trong một khảo sát mới đây do hãng Ipsos Mori thực hiện với hơn 100/500 DN hàng đầu nước Anh về những tác động của Brexit, có hơn 58% số DN được hỏi cho rằng, sự kiện này đã gây ra nhiều thiệt hại tới DN của họ.

Cũng theo khảo sát, hơn 2/3 số người được hỏi cho biết, họ đã có những hành động nhằm đối phó với tác động từ cuộc bỏ phiếu, bao gồm việc đưa ra kế hoạch dự phòng và phân tích tác động của các mối quan hệ khác nhau mà Anh có thể đạt được với EU, sau khi cuộc đàm phán Brexit kết thúc.

Trong số những hành động được đưa ra, có khoảng 10% DN cho biết, họ sẽ xem xét việc di chuyển hoạt động kinh doanh ra ngoài nước Anh. “Cuộc khảo sát năm nay của chúng tôi được thực hiện dựa trên cách nhìn sâu sắc của lãnh đạo các DN trong vấn đề kinh doanh trước nỗi lo Brexit. Thật không may, có thể nhận thấy, việc kinh doanh của các DN Anh đang chịu những tác động tiêu cực từ biến động kinh tế cho đến việc rời khỏi EU”, giám đốc điều hành Ben Page của Ipsos Mori cho biết.

Lãnh đạo một số DN lớn ở Anh cho rằng, việc được tiếp cận thị trường duy nhất của EU sở hữu hơn 500 triệu người tiêu dùng, sẽ cho phép họ phát triển DN và nền kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, một phần của khảo sát cũng cho thấy những phản ứng tích cực, khi nền kinh tế nước Anh có dấu hiệu hồi phục. “32% số người được hỏi cho rằng, việc kinh doanh của họ sẽ bắt đầu khởi sắc trong vòng 5 năm kể từ khi tiến trình Brexit bắt đầu”, ông Ben nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần