Bữa cơm ấm lòng người dân từ vùng dịch các tỉnh phía Nam khi qua huyện Phú Xuyên

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, người dân các tỉnh phía Nam tiếp tục vượt hàng trăm cây số trở về quê hương các tỉnh phía Bắc mong sớm ổn định cuộc sống. Hành trình rong ruổi với những bữa ăn tạm và giấc ngủ tranh thủ ven đường khiến ai nấy đều mỏi mệt. Khi về đến ngã ba cầu Giẽ rồi được bố trí vào Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, huyện Phú Xuyên, mệt mỏi như được vơi bớt.

 Hành trình về quê
Với chiếc xe máy cà tàng, lỉnh kỉnh đồ đạc cá nhân, Phùng Kiềm On và Phùng Kiềm Chòi, ở xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) cùng một nhóm gần 20 người rong ruổi 2 ngày trời vượt khoảng 860km từ tỉnh Bình Dương về đến TP Đà Nẵng mới được ăn bữa cơm tươm tất, do các nhà hảo tâm giúp sức chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo. Không chỉ được bố trí ăn uống, ngủ nghỉ mà các nhà hảo tâm và doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng còn bố trí xe ô tô chở người và xe máy cho tất cả những người dân muốn về quê hương các tỉnh phía Bắc.
 Cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội cùng cán bộ Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên kiểm tra, rà soát danh sách người dân đi từ các tỉnh phía Nam chuẩn bị chờ chuyển tiếp về quê 
Nhiều ngày nay, vợ chồng anh Nguyễn Thanh Nghĩa, ở huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) cùng một nhóm gần 30 người chạy xe máy xuyên đêm vượt chặng đường 950km từ TP Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng mất hơn 2 ngày. Dọc đường mệt quá thì nghỉ ngơi, ăn uống qua loa cho có bữa và thay phiên chợp mắt rồi đổi tay lái tiếp tục lên đường. Ra đến Đà Nẵng làm xong thủ tục khai báo y tế, test nhanh, sàng lọc theo các nhóm đối tượng cụ thể, vợ chồng anh Nghĩa gặp đoàn của On và Chòi rồi được các nhà hảo tâm bố trí ăn uống, chở cả đoàn một mạch đến huyện Phú Xuyên từ tối 17/10, ngủ nghỉ tại lều dã chiến có chăn ấm để đắp.
Gần 8 giờ sáng ngày 18/10, chúng tôi có mặt tại Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, huyện Phú Xuyên, điểm dừng chân tiếp nhận đón đoàn người từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc làm thủ tục khai báo y tế... Những cơn mưa rả rích kéo dài từ nhiều ngày qua vẫn chưa ngớt khiến nhiệt độ xuống thấp, trời khá lạnh, tuy nhiên, ai cũng thấy ấm áp bởi tình người vùng chiêm trũng Phú Xuyên, quan tâm, chia lửa, lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho mọi người khi về đến đây.  Trước khi lên xe ô tô về quê thực hiện cách ly theo quy định, tất cả mọi người đều được tặng nhu yếu phẩm và tiền.
 Anh Phùng Kiềm Chòi, ở xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) hỏi cán bộ Công an TP Hà Nội các thông tin cần thiết.
Anh Nguyễn Văn Viên, ở huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) chia sẻ, hai vợ chồng anh làm công nhân may cho một công ty ở TP Hồ Chí Minh được hơn 2 năm. Sau kỳ nghỉ Tết, vợ chồng anh trở lại TP để tiếp tục mưu sinh. Chưa kịp xoay sở, dịch Covid-19 bùng phát, công ty đóng cửa, hai vợ chồng thất nghiệp, với số tiền ít tiền ít ỏi có được, cả hai đã cố gắng cầm cự. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh kéo dài, không còn tiền ăn, tiền đóng nhà trọ, trong khi dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, anh Viên và vợ quyết định về quê để tính kế sinh nhai và cũng là dịp để dành thời gian chăm sóc bố mẹ già và con nhỏ.
Chị Phạm Thị Hà - vợ anh Viên tâm sự, về đến địa phận huyện Phú Xuyên (Hà Nội), cả đoàn vui  mừng vì được ăn bữa cơm ấm bụng sau gần 4 ngày từ TP Hồ Chí Minh ra đây. Chị Hà chia sẻ, tháng trước, vợ chồng chị có trong danh sách được đón về nhưng lúc đó đang là F1, phải cách ly nên không thể về được. Nay có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nên hai vợ chồng chị mới trở về quê.
 Hơn 400 chiếc bánh trưng do MTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa và nhà hảo tâm chở đến sáng ngày 18/10 hỗ trợ bà con mang theo để ăn dọc đường
Mặc dù đã cuối buổi sáng nhưng cơn mưa vẫn chưa ngớt, hàng chục người trong lều dã chiến sau bữa ăn sáng tranh thủ lúc chờ ô tô chở xe máy của đoàn ra đến Phú Xuyên đã tiếp tục ngủ thêm cho đủ giấc bù lại những ngày di chuyển. Một số người thì lục đục hò nhau chuẩn bị hành lý, tư trang chờ xe ra là lên đường về quê. Ai nấy trong đoàn đều mỏi mệt, đôi mắt hốc hác, quầng thâm sau nhiều ngày tìm đường với mong muốn sớm được về quê hương đoàn tụ với gia đình…
Hỗ trợ người dân kịp thời
Mặc dù đã đến trưa nhưng cơn mưa vẫn còn rơi rả rích khiến cán bộ liên ngành của huyện Phú Xuyên ở điểm tiếp nhận người từ phía Nam ra ngoài Bắc tại Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội đứng ngồi không yên. Lý do đơn giản là những ngày trước đó rất ít khi người và xe được chở về đến Phú Xuyên lệch giờ nhau nhiều đến vậy. Hôm nay, đoàn có gần 100 người theo lịch thông báo từ các tỉnh phía Nam đã về từ tối 17 và rạng sáng 18/10, qua rà soát, kiểm tra đều đã trùng khớp với giấy tờ nhưng do ô tô chở xe máy chưa ra đến nơi khiến việc đưa người chuyển tiếp về các tỉnh phải chờ đợi.
 Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh kiểm tra công tác chuẩn bị nhu yếu phẩm phục vụ bà con từ các tỉnh phía Nam về quê ngoài Bắc.
Sốt ruột vì những ngày qua trời mưa, đường sá đi lại khó khăn khiến việc chở xe máy cho người dân ra đến huyện Phú Xuyên cũng bị ảnh hưởng, Trung tá Lại Văn Mạnh - Chủ nhiệm hậu cần Kỹ thuật Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Xuyên liên hồi gọi điện cho các đơn vị để kiểm tra xem công tác chuẩn bị xe dẫn đoàn, ô tô chở xe máy  đi đến đâu, nhu yếu phẩm nhà hảo tâm khi nào chở đến phát cho người dân trước khi lên đường. Mặc dù bận như vậy nhưng Trung tá Lại Văn Mạnh không quên việc nhắc anh em cán bộ chuẩn bị áo mưa cho bà con mặc vào cho ấm, tránh bị ướt…
Phía bàn bên cạnh, Đại úy Vũ Ngọc Long - cán bộ Đội CSGT số 8 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cùng Y sỹ Đào Hoàng Thiên Trang - cán bộ Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên đang gấp rút rà soát, đối chiếu lại giấy tờ, danh sách công dân đoàn của các tỉnh cho khớp nhau.
 Anh Lê Anh Thịnh lái xe bus thống nhất với cán bộ chiến sĩ Công an TP thời điểm xe khởi hành đưa công dân về các tỉnh 
Cứ cách hai ngày, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Triều Phạm Thị Phương lại có mặt tại Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội để cùng cán bộ các cấp, ngành trong huyện thực hiện công việc phục vụ, chăm sóc từng bữa ăn cho bà con. Và sau khi bà con lên xe di chuyển qua địa bàn TP để về các tỉnh, anh chị em lại thực hiện nhiệm vụ quét dọn, phun khử khuẩn toàn bộ khu vực, sắp xếp lại chỗ ngủ nghỉ cho sạch sẽ để chuẩn bị đón những đoàn người tiếp theo từ khu vực phía Nam ra ngoài Bắc.
Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Thị Bích Phượng cho biết, sau ngày 30/9, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… nới lỏng giãn cách, người dân tại các địa phương khu vực phía Nam bắt đầu di chuyển về quê bằng xe máy với số lượng rất đông, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, đồng thời tạo áp lực cho ngành y tế các địa phương. Theo thống kê, tính từ ngày 5 - 18/10, tại Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội đã tiếp nhận gần 7.500 người dân từ các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện xe máy.
 Phát áo mưa để bà con mặc thêm cho ấm nhằm bảo vệ sức khỏe trên đường về quê 
“Dự báo những ngày tới, người dân từ các tỉnh phía Nam ra ngoài Bắc về quê bằng xe máy sẽ vẫn còn tiếp diễn, tuy nhiên không nhiều như trước. Nếu công tác quản lý các trường hợp người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự phát về quê tại các địa phương không chặt chẽ, nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát trong cộng đồng sẽ là rất cao…” - Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Thị Bích Phượng nhận định.
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh nhấn mạnh, huyện lưu ý các địa phương từ xã, thị trấn đến khu dân cư, thôn, tổ dân phố phải quản lý, giám sát chặt các trường hợp từ các tỉnh phía Nam về cách ly tại nhà và phải treo biển cảnh báo trước nhà để hạn chế tiếp xúc; hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định phòng dịch, đồng thời thực hiện xét nghiệm theo quy định để kịp thời phát hiện dịch bệnh cũng như tránh để lây lan ra cộng đồng dân cư.
 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên phun khử khuẩn toàn bộ giấy tờ sau khi bà con từ các tỉnh phía Nam nộp lại trước khi di chuyển về quê 
“Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để tự bảo vệ mình; chủ động tham gia giám sát các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà; kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân gặp khó khăn. Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Công an TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô và các tỉnh, TP khác kịp thời liên hệ bố trí xe dẫn đường, hỗ trợ vận chuyển phương tiện đến điểm trung chuyển…” - Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Xuyên Bùi Thị Ngọc Lan cho biế, tính từ ngày 5 - 18/10, huyện Phú Xuyên đã huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ được khoảng 7.500 suất ăn và nhiều thực phẩm, hoa quả, sữa, bánh mì, nước uống cho bà con từ các tỉnh, thành phía Nam ra Bắc. Cùng với đó, các tổ chức từ thiện đã hỗ trợ trực tiếp cho người dân hơn 1,5 tỷ đồng.