Bữa tiệc ẩm thực tại Hà Nội

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội những ngày cuối tuần qua oi bức, nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C. Nắng nóng là vậy cũng không cản chân được dòng người đến Công viên Thống Nhất - nơi diễn ra Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 để thưởng thức các món ăn nổi tiếng của ba miền Bắc, Trung, Nam. Đó là phở Thìn, bún ốc Hồ Tây (Hà Nội), chè Huế, bún nò (miền Trung); xôi chiên phồng (miền Nam); thắng cố, mèn mén, bia rượu tam giác mạch (Hà Giang)…

Một gian hàng tại Lễ hội ẩm thực. Ảnh: Lại Tấn
Không chỉ là nơi bán và ăn

Trong gian hàng ẩm thực Hà Giang, nổi tiếng với các món thắng cố, mèn mén, các sản phẩm bánh làm từ tam giác mạch, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Hà Giang Đặng Quốc Sử niềm nở đón từng vị khách. "Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của Việt Nam. Tôi thực sự xúc động khi thấy dòng người ùn ùn kéo đến lễ hội, du khách thưởng thức hết gian hàng ẩm thực của Hà Nội lại quay đến các gian miền Nam và miền Bắc" - ông Sử chia sẻ.
Ẩm thực Việt Nam là nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy văn hóa Việt Nam, góp phần làm say lòng bao du khách, bạn bè quốc tế. Ẩm thực Việt phong phú, đa dạng, mỗi vùng miền lại có những món ăn đặc sản mang khẩu vị đặc trưng của vùng miền đó. Cùng với sự hội nhập và phát triển, Thủ đô Hà Nội là nơi giao thoa ẩm thực của các vùng, miền trên cả nước và trở thành nơi hội tụ tinh hoa của ẩm thực dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý

Đến với lễ hội, du khách không chỉ thưởng thức những món ăn ngon mà còn được xem trình diễn ẩm thực. Nghệ nhân ẩm thực Việt Phạm Long Hải hào hứng chia sẻ: "Món xôi chiên phồng xuất hiện ở khu vực Bình Dương từ những năm 60 của thế kỷ trước, nó thể hiện sự tài tình và tinh tế của người đầu bếp. Rất nhiều du khách đứng cả buổi để xem chúng tôi thực hiện món xôi chiên phồng. Họ bất ngờ và thích thú khi thấy từ một nắm xôi bé bằng bàn tay, qua các thao tác các nghệ nhân có thể khiến xôi phồng lên bằng quả cầu. Khi tham gia lễ hội lần này, chúng tôi không chỉ trăn trở những món ăn phù hợp với khẩu vị người miền Bắc và du khách nước ngoài, mà còn cả sự tinh hoa, lịch sử của món ăn đó”.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 chú trọng đến các hoạt động giao lưu, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội với các nghệ nhân, các nhà nghiên cứu về Hà Nội, trình diễn một số loại hình nghệ thuật, trò chơi truyền thống, không gian trải nghiệm ẩm thực dành riêng cho thiếu nhi… Theo Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động: Mục tiêu của Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 không chỉ là nơi bày bán các món ăn mà còn là nơi du khách có thể cảm nhận những nét đặc sắc trong từng món ăn đó. Giá trị văn hóa Hà Nội và cả nước gửi gắm qua bàn tay người nghệ nhân ẩm thực.

Du ngoạn ẩm thực qua các vùng miền

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội là sự kiện đã từng được tổ chức năm 2018 và được đón nhận nồng nhiệt. Chính vì thế, UBND TP Hà Nội tiếp tục xây dựng kế hoạch để tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2019. Lễ hội năm nay giới thiệu các món ăn do các cơ sở, gia đình có nghề chế biến ẩm thực gia truyền, nghệ nhân ẩm thực đại diện cho các vùng miền. Nơi đây có 30 gian hàng, được chia thành 3 khu vực: Khu ẩm thực miền Bắc có các món ăn của vùng cao Hà Giang; các món Tây Bắc như gà nướng mắc khén, cá nướng Pa pỉnh tộp, cơm lam Pác Pó; bánh đa cua, nem cua Hải Phòng. Các món ăn đại diện của Hà Nội như: Phở cuốn diếp, bánh tôm Hồ Tây, bún chả, bánh cuốn; các sản phẩm của các làng nghề như cốm Mễ Trì, xôi Phú Thượng… Khu ẩm thực miền Trung giới thiệu các món: Súp lươn Nghệ An, mỳ Quảng, cơm gà Hội An, bún bò Huế, bánh bột lọc, nem lụi… Khu ẩm thực miền Nam với các món xôi chiên phồng ăn kèm gà quay lá trúc, gỏi cuốn, chạo tôm bao mía, bánh xèo Cần Thơ và hải sản nướng Nha Trang.

Không chỉ cuốn hút du khách bằng vị giác, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 còn thu hút người xem bằng thị giác. Bước vào cổng lễ hội cuốn hút ánh nhìn bằng các mô hình Ô Quan Chưởng, Chợ Bến Thành, phố Cổ Hội An, phố cổ Hà Nội… khiến du khách cảm giác như đang đi du ngoạn, thưởng thức các món ăn ở chính các khu di sản này. Lễ hội năm nay được mở rộng với sự tham gia của một số tỉnh, TP như: Thái Bình, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Khánh Hòa, Cần Thơ, Tây Ninh, Bến Tre, TP Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần