Bức tranh bất động sản Hải Phòng thời kỳ "bình thường mới"

Minh Khôi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ là cầu nối phát triển kinh tế, các thương cảng từ bao năm qua thường là nơi ghi nhận giá trị bất động sản đắt đỏ.

Cảng biển Hải Phòng - Động lực cho cuộc sống phồn hoa
Hải Phòng nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Sự sầm uất của thành phố này từ bao đời nay cũng là nhờ thương cảng - cửa ngõ kết nối Việt Nam với khu vực và thế giới, mang lại nguồn lợi kinh tế lớn.
Đặc biệt, năm 2019 gần 200 cảng, bến thủy nội địa Hải Phòng đón lượng hàng rời và hàng container tăng mạnh. Tháng 5/2019, cảng cũng vinh dự lot top 20 cảng biển đón tàu mẹ Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT, chiều dài 330m của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan), Cosco (Trung Quốc), PIL (Singapore). Sự kiện này đã giúp Việt Nam ghi tên mình vào bản đồ hàng hải thế giới khi đủ năng lực đón những con tàu siêu trường, siêu trọng.
Sự phát triển của cảng biển trở thành đòn bẩy cho kinh tế Hải Phòng, đưa địa phương này lọt vào danh sách những thành phố thu hút FDI cao nhất cả nước với khoảng 1,5 tỷ USD năm 2019. Thu nhập bình quân đầu người tại đây cũng đạt mức 4.277 USD/người năm 2018 và gia tăng số lượng người ở tầng lớp trung lưu, thượng lưu.
Ngay cả trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020, Hải Phòng vẫn giữ được mức tăng trưởng dương. Cụ thể, theo Cục thống kê thành phố Hải Phòng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quý I/2020 tăng 14,9%.
Nhiều chuyên gia đánh giá Hải Phòng là địa phương có môi trường đầu tư cực kỳ thuận lợi và đang được nhiều nhà đầu tư, tập đoàn tìm kiếm cơ hội triển khai các dự án lớn. Đây chính là cơ hội để Hải Phòng bứt phá, tăng tốc nền kinh tế trong thời gian tới sau khi dịch bệnh được khống chế.
 Cảng Hải Phòng
Thành phố Hải phòng sở hữu cảng biển tại 3 quận trung tâm là: Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An, vì thế cư dân nơi đây được tận hưởng mạng lưới tiện ích phong phú, hiện đại. Trong đó, quận Hồng Bàng là cửa ngõ giao thông đường thuỷ, đường sắt và đường bộ, tập trung nhiều cơ quan hành chính, văn phòng công ty, doanh nghiệp nước ngoài, cơ sở đóng tàu lớn.
Vì vậy, giá đất tại 3 quận giáp cảng biển luôn chứng kiến tốc độ tăng mạnh nhất. Nhiều người cho rằng sở hữu bất động sản tại đây không chỉ vì sự phồn hoa của thương cảng mà còn có ý nghĩa phong thủy nhờ đón vượng khí từ đại dương.
  Cơ sở hạ tầng Hải Phòng đang ngày càng được hoàn thiện
Bức tranh bất động sản cao cấp
Những năm gần đây, Hải Phòng đã lọt vào tầm ngắm của nhiều đại gia địa ốc lớn và nhanh chóng đón nhận đầu tư từ những tên tuổi lớn như Vingroup, FLC,… Làn sóng đầu tư tăng dần cho thấy tiềm năng thị trường bất động sản Hải Phòng đã thực sự hiện hữu.
Với một thị trường mà khách hàng nổi tiếng về độ “chịu chơi” như Hải Phòng thì những sản phẩm bất động sản cao cấp đòi hỏi đem đến sự khác biệt vẫn trong tình trạng thiếu nguồn cung. Thậm chí, phân khúc này còn được dự đoán tiếp tục tăng trưởng do số người giàu Hải Phòng tăng mạnh đi kèm với tiêu chuẩn sống nâng cao.
Khảo sát của Nielsen cho thấy, các gia đình tầng lớp trung lưu, giàu có sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để nâng cấp chất lượng cuộc sống. Cụ thể, khoảng 37% người Việt sẵn sàng chi lớn cho hoạt động sửa chữa, mua sắm nhà cửa. Các chủ đầu tư cũng vì thế tập trung nhiều hơn vào kiến trúc, tiện ích tạo giá trị gia tăng, đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của giới thượng lưu nơi đây. Các dự án hạng sang một khi đáp ứng được những nhu cầu đó hoàn toàn có “đất diễn” để phát triển trên mảnh đất thương cảng sôi động này.