Bức xúc thực phẩm không an toàn bếp ăn trường học

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội nỗi bức xúc về thực phẩm không bảo đảm chất lượng trong bếp ăn bán trú trường phổ thông Đoàn Thị Điểm-Ecopark (Hưng Yên).

Theo thông tin được đăng tải trên diễn đàn cộng đồng cư dân Ecopark từ đại diện Ban phụ huynh trường tham gia kiểm tra đột xuất bếp ăn trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark ngày 15/3/2017 cho thấy, rau cải nấu đồ ăn sáng không được chế biến tươi sống mà nhặt sẵn, lưu trữ trong tủ bảo ôn; bị nhũn, hỏng mép; không ghi ngày xử lý, lưu trữ… Dưa chuột thái hạt lựu từ ngày hôm trước không dùng hết vẫn lưu cữu sử dụng cho các ngày tiếp theo là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đợt kiểm tra đột xuất mới nhất (ngày 12/4/2017), đại diện Ban phụ huynh đã phát hiện: "cá test có formol bị hủy, tủ đông có khay thịt gà tồn từ ngày 11/4. Trường nhập thịt lợn về thay thế: nhập thêm 40kg và đến lúc 11h kém 10 thì chưa thấy nhập thêm trong khi trường có tới 1.400 học sinh”.
Giải đáp băn khoăn của phụ huynh Ban giám hiệu trường cho biết, từ ngày 13/3/2017, một hệ thống siêu thị lớn là nhà cung cấp chính cho bếp ăn của trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Tuy nhiên, đối với những cơ sở đặt mua với khối lượng lớn như trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark, có một số mặt hàng hệ thống siêu thị này không có đủ khối lượng cung cấp cho đơn hàng. Đối với những mặt hàng đó, nhà trường gọi mua từ các nhà cung cấp dự phòng. 100% nhà cung cấp chính và nhà cung cấp dự phòng cho trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark có Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm còn hiệu lực.

Trước với phản ánh của đại diện Ban phụ huynh trong buổi kiểm tra bếp ăn bán trú ngày 12/4/2017, nhà trường giải thích, trong tủ đông có khay thịt gà còn lại từ ngày 11/4 là 6kg thịt gà còn lại do ngày 11/4 có 31 học sinh nghỉ học nên số thịt mua không dùng hết. Ngày 12/4/2017 thực đơn của học sinh toàn trường không có thịt gà. Đối với mặt hàng cá, cán bộ y tế nhà trường chủ động test ngẫu nhiên 3 mẫu cá cá trê phi lê khi nhập sản phẩm. Thông qua kiểm tra, cán bộ y tế phát hiện 1 mẫu có có dấu hiệu bất thường về dư lượng formol và đã báo cáo với Hiệu trưởng và Hiệu trưởng yêu cầu dừng sử dụng, niêm phong toàn bộ số cá đã nhập, gửi mẫu đi xét nghiệm chuyên sâu. Nhà trường đã lập biên bản trường hợp này và chủ động thông tin cho đại diện Ban phụ huynh trong buổi kiểm tra. Ban Giám hiệu nhà trường cũng cho biết, hiện nay, việc cần khắc phục tại bếp ăn nhà trường là cần thiết kế, tổ chức bếp ăn theo nguyên tắc một chiều. Nội dung này nhà trường đã cam kết hoàn thành sửa chữa, nâng cấp khu vực bếp ăn trong thời gian 60 ngày, kể từ 31/3/2017.

Tuy nhiên, phản hồi từ phụ huynh cho thấy, nhiều người chưa thoả mãn với cách giải thích của nhà trường. “Tôi muốn thấy sự thay đổi bằng thực tế chứ không phải bằng những văn bản, thông báo kiểu như thế này. Hàng ngày con chúng tôi vẫn phàn nàn về bữa ăn của nhà trường. Mọi thông báo hay bào chữa như thế này đều không có tác dụng khi trẻ về vẫn phản ánh về chất lượng thức ăn, bữa sáng ở trường thực sự là ác mộng đối với lũ trẻ nhà chúng tôi...” - phụ huynh Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ.

Trước vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phê và được ông cho biết, do mới đi công tác về nên chưa nắm rõ sự việc. "Tôi sẽ yêu cầu nhà trường báo cáo sự việc và có những chỉ đạo cụ thể" - ông Nguyễn Văn Phê thông tin.