Bún đậu ngày hè

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hà Nội đã vào hè và những quán bún đậu mắm tôm lại trở thành món ăn được ưa thích trong tiết trời nắng nóng.

Cũng giống như các món ăn dân dã khác của Hà thành, bún đậu được bán cả trên phố lớn lẫn các con ngõ nhỏ, trong những cửa hàng to hoành tráng và có khi chỉ là gánh hàng rong nơi góc phố, vỉa hè. 

Bún đậu ngày hè - Ảnh 1
 
Dù thành phần của món ăn đơn giản chỉ bún, mắm tôm, đậu rán và một chút rau thơm, nhưng với những địa chỉ được nhiều người hay tìm đến như ngõ Phất Lộc, ngõ chợ Đồng Xuân, Lý Thường Kiệt những ngày này lúc nào cũng đông khách… 

Nguyên liệu để có món bún đậu ngon phải được lựa chọn thật kỹ càng: Bún là loại bún lá, sợi nhỏ, mịn, bún Phú Đô là tuyệt nhất. Và món bún đậu ngon, nhờ vào miếng đậu thật nóng chấm với mắm tôm. Đậu phụ miếng nhỏ bằng hai đầu ngón tay. Người ăn gọi tới đâu, người bán hàng rán tới đó. Những đĩa đậu trắng, mềm, béo ngậy, khi rán ngập mỡ sẽ phồng to và tạo cảm giác ngon mắt. Có người lại thích ăn đậu rán vàng, thật giòn, nhưng nhiều người chỉ thích ăn đậu phụ rán sơ. Đĩa đậu mang ra phải nóng, ráo mỡ để khi ăn không ngấy.

Góp phần tạo nên sự hấp dẫn của món bún đậu chính là loại mắm tôm đặc biệt, được các quán đặt riêng. Mắm tôm được rưới thêm chút mỡ nóng, thêm một chút chanh tươi và ớt cắt lát mỏng, chút đường, đánh bông lên, chấm miếng đậu vào bát mắm, thực khách có thể cảm nhận được vị thanh thanh của chanh, ngọt của đường và độ ngậy béo của mỡ rán… thật khó quên! Với những thực khách không thích ăn mắm tôm vẫn được chủ nhà hàng chuẩn bị sẵn nước mắm tỏi, cũng rất vừa miệng.

Gần đây, để đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của thực khách, nhiều hàng còn mở rộng thực đơn kèm theo các món khác như thịt luộc, chả cốm, giả cầy… Và bún đậu mắm tôm dù không phải món ăn sang trọng hay cầu kỳ nhưng vẫn có sức hấp dẫn kỳ lạ, làm những người phương xa ghé qua Hà Nội hoặc nhớ về Hà Nội không thể quên.