Bung hàng bất động sản cuối năm – cạnh tranh bằng vị trí

Nguyên Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia bất động sản có cái nhìn lạc quan về bất động sản cao cấp dù nguồn cung phân khúc này đang ở mức cao.

Các chuyên gia nhận định, dự án có vị trí trung tâm, hạ tầng tốt vẫn được người mua và nhà đầu tư quan tâm.
Theo khảo sát của phóng viên, khu vực nội thành, cách trung tâm Hồ Hoàn Kiếm bán kính khoảng 4 km những dự án chung cư cao cấp không nhiều. Hiện quỹ đất không còn vì hầu hết các dự án đã đi vào sử dụng hoặc quá tải về hạ tầng.

Chị Thu Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gia đình tôi sống lâu đời trên phố cổ nên không muốn chuyển đi đâu sống. Nhưng vì gia đình tăng số người nên đang phải tìm mua dự án gần trung tâm. “Chúng tôi đã tham khảo nhiều dự án cùng khu vực nhưng có dự án giá cao, chất lượng tốt nhưng quá đông chung cư khiến chúng tôi e ngại không dám mua. Nếu dự án khu vực này ở mức giá trên 30 triệu đồng/m2 sẽ phù hợp với khả năng tài chính của gia đình tôi”, chị Hoa nói.
Mới đây, trên thị trường được các môi giới bất động sản truyền tai nhau dự án Hinode City (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến nhiều người mua nhà không khỏi tò mò và sục sôi đi tìm. Được biết, dự án Hinode City có lợi thế đó là nằm ở vị trí trung tâm, hai mặt đường Minh Khai và Kim Ngưu, cách hồ Gươm và khu phố cổ chừng 4km, gần nhiều bệnh viện, đại học lớn như Bạch Mai, Quân y 108, Việt Pháp, Đại học kinh tế Quốc dân, Bách Khoa, Xây dựng…

Theo giới thiệu từ chủ đầu tư, dự án Hinode City còn được đầu tư nhiều tiện ích cao cấp như hồ bơi vô cực, gym, spa, rạp chiếu phim, khu ẩm thực… cùng các tiểu khu cảnh quan phong cách Nhật với những điểm nhấn như khu đèn lồng, vườn Nhật trên mái, nhà hàng sang trọng… Theo đại diện dự án Hinode City, dù sở hữu quỹ đất vàng ở quận Hai Bà Trưng, nhưng chủ đầu tư đã quyết định đưa ra mật độ xây dựng của dự án rất thấp chỉ hơn 39% nhằm tạo không gian sống cho cư dân. Ngoài ra, để cạnh tranh lúc này dự án cần phải có điểm khác biệt, do đó, Hinode City sẽ đi theo hướng riêng theo phong cách căn hộ Nhật Bản tổng thể từ cảnh quan đến tiện ích, khi mà các dự án căn hộ cao cấp hiện nay đa phần là lối kiến trúc tân cổ điển châu Âu.

Nhận định về phân khúc bất động sản cao cấp, bà Nguyễn Thị Minh Thy - Giám đốc TTC Land Services BĐS cho rằng, phân khúc cao cấp sẽ vẫn hấp dẫn người mua và có tỷ lệ hấp thụ tốt trong năm 2018. Dòng sản phẩm này có khả năng sinh lợi cao hơn so với dòng trung bình, thanh khoản tốt vì dễ mua dễ bán, dễ cho thuê khi tích hợp tiện ích hoàn chỉnh và có lợi thế vị trí tốt. Ngoài ra, dòng sản phẩm cao cấp cho thuê dễ hơn các loại hình khác. Theo bà Thy, sức mua không tăng đồng bộ trên tất cả các dự án mà chỉ tập trung ở những dự án có vị trí tốt, nhà phát triển uy tín, đặc biệt thiết kế và tiện ích phải tối ưu hóa được công năng cho người sử dụng. Hiện nay BĐS ăn nhau ở vị trí và thiết kế. Một dự án nếu có vị trí đắc địa, thiết kế phù hợp thì thanh khoản vẫn sẽ rất tốt. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần chú trọng đến chính sách bán hàng.

“Theo nhìn nhận cá nhân, tôi cho rằng năm 2018 giá BĐS sẽ tiếp tục tăng, thậm chí là tăng mạnh ở một vài phân khúc chủ lực như đất nền, căn hộ. Có nhiều nguyên nhân khiến giá BĐS khó giảm hay đứng yên, trong đó tôi xin nêu 3 lý do cơ bản”, bà Thy nói

Theo bà Thy, 3 lý do gồm, thứ nhất: Cách tính tiền sử dụng đất đã thay đổi. Nếu theo cách tính tiền sử dụng đất mới thì giá đất sẽ tăng thêm khá nhiều. Một khi tiền sử dụng đất tăng thì chi phí phát triển BĐS sẽ buộc phải tăng theo. Thứ hai: Vật tư xây dựng và nhân công biến động. Từ giữa năm 2017, giá vật liệu xây dựngliên tục gia tăng. Nếu theo đà này, năm 2018, giá vật liệu sẽ tăng ít nhất là 5-10% khiến chi phí xây dựng bị dội lên cao hơn. Thêm vào đó giá nhân công lao động cũng đang điều chỉnh tăng mức lương, ít nhất là 10-20% so với năm 2016. Cuối cùng phải tính đến sự trượt giá của dòng tiền và sự khan hiếm quỹ đất. Tất cả những yếu tố đó đang tác động trực tiếp đến chi phí phát triển BĐS. Vì vậy năm 2018, giá BĐS sẽ tăng thêm ít nhất từ 10-20% so với năm 2017. Sự gia tăng này không chỉ riêng ở một loại hình BĐS nào mà sẽ tăng đồng loạt ở tất cả các phân khúc.