Bùng phát dịch Covid-19 tại huyện vùng cao Quảng Trị

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong thời gian ngắn, số ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện vùng cao Đakrông (tỉnh Quảng Trị) gia tăng. Toàn bộ đều được phát hiện qua công tác giám sát y tế cộng đồng với nhiều yếu tố dịch tễ nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngày 19/11, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh Quảng Trị công bố vừa ghi nhận 30 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong số này, đã có 29 ca được phát hiện trong cộng đồng và đa phần trên địa bàn thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông). Trường hợp nhỏ tuổi nhất ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 là cháu H.Đ.T.H (1 tuổi, trú tại khóm Khe Xong, thị trấn Krông Klang).
 Cán bộ y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại nhà đối với người dân có yếu tố dịch tễ và nguy cơ bị lây nhiễm trên địa bàn thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông.
Lo ngại hơn, các ca Covid-19 cộng đồng này có nhiều yếu tố dịch tễ phức tạp khi đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao tại các địa điểm: Chợ, đám cưới, đám giỗ, trường học, quán ăn, quán cà phê. Nhiều trường hợp dương tính được phát hiện là tiểu thương buôn bán trong chợ trung tâm huyện Đakrông, học sinh trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thị trấn Krông Klang.
Trước đó, ngày 13/11/2021, huyện Đakrông ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 tại thôn Làng Cát (thị trấn Krông Klang) và trở thành chuỗi lây nhiễm lây lan nhanh trong cộng đồng. Ngay sau đó, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đakrông dã phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, truy vết, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Đến thời điểm hiện tại, ngành y tế huyện Đakrông và các đơn vị chức năng đã truy vết trên 510 trường hợp F1, gần 1.600 trường hợp F2. Tiến hành cách ly y tế các địa điểm có nguy cơ dịch tễ ca. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho gần 2.400 trường hợp có liên quan.
 Nhiều khu vực trên địa bàn thị trấn Krông Klang thực hiện cách ly y tế khi liên tiếp phát hiện các ca Covid-19 cộng đồng.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại địa phương này, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trong ngành y tế nâng cấp độ kiểm soát dịch Covid-19 đối với người trở về từ huyện Đakrông.
Theo đó, tất cả người dân trở về hoặc đến từ thị trấn Krông Klang và xã Mò Ó (huyện Đakrông) kể từ ngày 13/11/2021 phải khai báo y tế tại cơ sở nơi gần nhất, cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 (mẫu gộp).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần