Bùng phát vi phạm trật tự đô thị dịp cuối năm

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ cuối tháng 12/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 248/KH-UBND về việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giảm thiểu UTGT trên địa bàn TP năm 2021. Mặc dù lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra tuy nhiên, tại một số địa bàn, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở, mất ATGT vẫn diễn ra phổ biến.

Chợ cóc họp tràn lan trên đường Đồng Cổ, quận Tây Hồ.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 248 của UBND TP, chính quyền các địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh... Nhờ đó, tình trạng UTGT, mất mỹ quan đô thị tại một số tuyến đường, đặc biệt là giờ cao điểm đã có chuyển biến tích cực. Đơn cử, với sự quyết liệt của phường Thịnh Quang cũng như quận Đống Đa, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực cây xăng đường Láng, cầu bắc qua sông Tô Lịch (gần chợ Ngã Tư Sở) đã được cải thiện đáng kể. Nhiều tuyến đường lớn, đường xuyên tâm của TP cũng được lập lại trật tự đô thị.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số khu vực, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh đang có chiều hướng gia tăng như tại khu vực đường Nguyễn Xiển, đoạn giáp với ngõ 300; phố Đồng Cổ, Nhật Chiêu, đường Hoàng Hòa Thám, Giải Phóng… Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoài Anh - trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai cho biết, từ nhiều năm nay, các hộ kinh doanh thản nhiên chiếm dụng vỉa hè đường Giải Phóng, thậm chí là hành lang ATGT đường sắt làm nơi buôn bán. "Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng không được xử lý dứt điểm" - ông Lê Hoài Anh chia sẻ.

Liên quan đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè các tuyến đường quanh Hồ Tây, trong đó có phố Nhật Chiêu (quận Tây Hồ) làm nơi kinh doanh, Đại tá Mai Trọng Thắng - Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, trong thời gian tới, Công an quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng ra quân duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm theo hình thức cuốn chiếu. Cụ thể, lực lượng chức năng sẽ làm đến đâu, triệt để đến đấy, sau đó bàn giao lại cho lực lượng công an các phường, tự quản, đoàn viên thanh niên (đeo băng đỏ) cắm chốt để công tác quản lý trật tự đô thị đi vào nề nếp. Tuy nhiên, trái với tuyên bố trên, những vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường quanh Hồ Tây, đặc biệt là đoạn qua phố Nhật Chiêu vẫn ung dung tồn tại.

Thực tế cho thấy, công tác quản lý trật tự đô thị là vấn đề không hề đơn giản, bởi liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, vào dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng, dễ xảy ra UTGT. Do đó, để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 248/KH-UBND ngày 24/12/2020 về việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giảm thiểu UTGT trên địa bàn TP năm 2021, đặc biệt là những ngày trước Tết Nguyên đán 2021 đề nghị lực lượng chức năng các địa phương khẩn trương vào cuộc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần