Bước chuyển trong thói quen

Khương Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm sâu trong con ngõ 17 phố Huỳnh Thúc Kháng là khu chợ buổi sáng náo nhiệt, tấp nập, bày bán rất nhiều mặt hàng. Các hàng, quán ăn sáng cũng nhộn nhịp người ra vào.

Mỗi người lựa chọn cho mình một loại thực phẩm, xách trên tay 3 – 4 túi nilon. ở một quầy hàng, một bác trung niên mua bó lá xông. Túi nilon kích thước lớn được rút ra đựng bó lá. Đó là hình ảnh quen thuộc ở bất cứ chợ nào tại TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Ở bất kỳ quầy hàng nào trong chợ, cứ mỗi món hàng bán ra là kèm thêm một túi nilon tùy theo kích cỡ của hàng hóa. Nhẩm tính qua, một người đi chợ mua đồ ăn, thịt cá, trái cây đủ dùng cho gia đình trong một ngày đã sử dụng tối thiểu 5 - 6 túi nilon các loại, nhiều lên đến chục túi.
Nhưng hình ảnh ấn tượng khiến tôi không thể quên, là một người phụ nữ bán hàng ăn sáng (bánh giò, trứng vịt lộn) không dùng túi nilon để đựng đồ cho khách mua về. Thay vào đó, chị lại tự tay làm những chiếc túi bằng giấy báo, giấy đã viết. Qua hỏi chuyện, chị cho biết vì đã được nghe tuyên truyền nhiều về việc dùng túi nilon gây tác hại nhiều đến môi trường nên chị đã thay đổi nhận thức và cách làm. Quả thực, khi nhận những gói quà ăn sáng từ tay chị, nhiều người vui mừng ra mặt, chứ không thấy phiền toái. Bởi nó không chỉ có tác dụng như một chiếc túi, mà còn không gây hại đến môi trường khi đã dùng xong món ăn.
Từ việc này cho thấy, sau lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa hôm 9/6 vừa qua, lời kêu gọi của lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan chức năng và sự tuyên truyền sâu rộng, ý thức bảo vệ môi trường đã phần nào thấm vào tầng lớp kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. Thực tế cũng cho thấy, thời gian gần đây, rất nhiều đơn vị, DN đã sử dụng túi nilon sinh học, túi nilon tự phân hủy và các sản phẩm thay thế cho túi nilon. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như Vinmart, Big C, Co.op Mart… đã chuyển sang sử dụng túi nilon sinh học, vật liệu có nguồn gốc tự nhiên từ lá chuối, lá dong bao gói rau, củ, quả... Những việc làm trên rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng nhiều hơn. Từ đó, thay đổi nhận thức, cách làm của người dân về việc hạn chế sử dụng túi nilon.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần