Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bước chuyển trong thói quen

Kinhtedothi - Nằm sâu trong con ngõ 17 phố Huỳnh Thúc Kháng là khu chợ buổi sáng náo nhiệt, tấp nập, bày bán rất nhiều mặt hàng. Các hàng, quán ăn sáng cũng nhộn nhịp người ra vào.
Mỗi người lựa chọn cho mình một loại thực phẩm, xách trên tay 3 – 4 túi nilon. ở một quầy hàng, một bác trung niên mua bó lá xông. Túi nilon kích thước lớn được rút ra đựng bó lá. Đó là hình ảnh quen thuộc ở bất cứ chợ nào tại TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Ở bất kỳ quầy hàng nào trong chợ, cứ mỗi món hàng bán ra là kèm thêm một túi nilon tùy theo kích cỡ của hàng hóa. Nhẩm tính qua, một người đi chợ mua đồ ăn, thịt cá, trái cây đủ dùng cho gia đình trong một ngày đã sử dụng tối thiểu 5 - 6 túi nilon các loại, nhiều lên đến chục túi.
Nhưng hình ảnh ấn tượng khiến tôi không thể quên, là một người phụ nữ bán hàng ăn sáng (bánh giò, trứng vịt lộn) không dùng túi nilon để đựng đồ cho khách mua về. Thay vào đó, chị lại tự tay làm những chiếc túi bằng giấy báo, giấy đã viết. Qua hỏi chuyện, chị cho biết vì đã được nghe tuyên truyền nhiều về việc dùng túi nilon gây tác hại nhiều đến môi trường nên chị đã thay đổi nhận thức và cách làm. Quả thực, khi nhận những gói quà ăn sáng từ tay chị, nhiều người vui mừng ra mặt, chứ không thấy phiền toái. Bởi nó không chỉ có tác dụng như một chiếc túi, mà còn không gây hại đến môi trường khi đã dùng xong món ăn.
Từ việc này cho thấy, sau lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa hôm 9/6 vừa qua, lời kêu gọi của lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan chức năng và sự tuyên truyền sâu rộng, ý thức bảo vệ môi trường đã phần nào thấm vào tầng lớp kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. Thực tế cũng cho thấy, thời gian gần đây, rất nhiều đơn vị, DN đã sử dụng túi nilon sinh học, túi nilon tự phân hủy và các sản phẩm thay thế cho túi nilon. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như Vinmart, Big C, Co.op Mart… đã chuyển sang sử dụng túi nilon sinh học, vật liệu có nguồn gốc tự nhiên từ lá chuối, lá dong bao gói rau, củ, quả... Những việc làm trên rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng nhiều hơn. Từ đó, thay đổi nhận thức, cách làm của người dân về việc hạn chế sử dụng túi nilon.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Xây dựng người Hà Nội thời đại mới

Bài cuối: Xây dựng người Hà Nội thời đại mới

18 Sep, 05:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đổi thay từng ngày trên chặng đường bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Những tuyến đường vành đai rộng mở, những khu đô thị mới khang trang, bề thế, hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ…, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước đang khoác lên mình diện mạo mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Bài 2: Những khoảng lặng giữa đời thường

Bài 2: Những khoảng lặng giữa đời thường

17 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhịp sống gấp gáp, tiếng còi xe dồn dập, tiếng giục giã của công việc và guồng quay hội nhập toàn cầu, người Hà Nội hôm nay có lúc chợt giật mình khi thấy đâu đó giữa phường phố, những chuẩn mực ứng xử vốn từng được xem là thói đất, nết người Tràng An như bị mờ đi.

Đắm say mùa Thu Hà Nội

Đắm say mùa Thu Hà Nội

16 Sep, 09:25 AM

Người Hà Nội vẫn giữ thói quen giản dị mỗi độ thu về: ngồi cà phê vỉa hè, nhâm nhi xôi cốm, sấu chín, để khởi đầu ngày mới trọn vẹn.

Giao tiếp, ứng xử - Cốt cách người Hà Nội

Giao tiếp, ứng xử - Cốt cách người Hà Nội

16 Sep, 06:06 AM

Kinhtedothi - Chương trình số 06-CTr/TU giai đoạn 2020 - 2025 của Thành ủy Hà Nội đặt nhiệm vụ xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh nhiệm vụ “phát triển văn hóa” và “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Như vậy, yếu tố con người được Đảng bộ và chính quyền TP hết sức coi trọng, xác định là động lực cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Tận dụng cơ chế, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Tận dụng cơ chế, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

05 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Hà Nội tập trung xây dựng các sản phẩm văn hóa chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; các xã, phường cần tìm ra những sản phẩm văn hóa đặc trưng của địa phương nhằm nâng cao hiệu quả và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đây là chia sẻ của TS Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam khi trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị về chủ đề Hà Nội bảo vệ và phát triển di sản văn hóa khi thực hiện Luật Thủ đô năm 2024 và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ