Bước đột phá về chất trong chỉnh đốn Đảng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam từng khẳng định: "Đảng Lao động Việt Nam phải là một đảng to lớn, mạnh mẽ, chắc chắn, trong sạch, cách mạng triệt để". Tiếp đó, trong Di chúc để lại (năm 1969), Người căn dặn toàn Đảng: "Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân".

 Quang cảnh Kỳ họp 42 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: Phương Hoa
Tự đấu tranh, loại bỏ những tiêu cực
Thực hiện lời dặn của Bác, trong những năm qua, Đảng đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác cán bộ. Sau những kết quả và kinh nghiệm bước đầu quan trọng khi tiến hành cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một bước những tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XII được coi là một “bước tiến mới”, tạo nên những luồng sinh khí mới. Như các nhà nghiên cứu lịch sử Đảng đã nhận định, không né tránh, Nghị quyết đã chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", nhấn mạnh tính chất nguy hiểm và hậu quả khôn lường của nó và đề ra các biện pháp để sửa chữa những biểu hiện suy thoái đó.
Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, một trong những nội dung hết sức quan trọng được Đại hội Đảng lần thứ XII bổ sung, đó là xây dựng Đảng về đạo đức, cùng với 3 lĩnh vực chính: Xây dựng Đảng về chính trị, về tư tưởng, về tổ chức. Đây cũng là những nội dung mới của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đề ra tại Đại hội XII và Đại hội XIII cũng sẽ tiếp tục tinh thần này.
PGS-TS Trần Sỹ Phán (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh)
Nghị quyết được Nhân dân đánh giá cao bởi thể hiện được bản lĩnh, sự cầu thị, tính lành mạnh của một đảng cách mạng chân chính. Tiếp theo đó, nhiều nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng được ban hành… Thực hiện các nghị quyết quan trọng này, Đảng và người đứng đầu Đảng là Tổng Bí thư đã có quyết tâm cao trong việc xử lý sai phạm, không có bất cứ “vùng cấm” nào, kể cả cán bộ cấp chiến lược, người về hưu nếu có sai phạm cũng đều bị xử lý. Đây cũng là sự công bằng trong đánh giá cán bộ, giữ gìn kỷ cương của Đảng, lấy lại niềm tin của Nhân dân.
Thống kê cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến cuối năm 2019, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý, trong đó có 21 Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, 22 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Nhưng nói như Tổng Bí thư thì “chẳng thích gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí là rất day dứt, đau xót”. Đau xót nhưng không thể không làm. “Vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người!”. Như nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra, nếu so sánh về số vụ việc, quy mô, cách thức xử lý, số lượng cán bộ đảng viên bị xử lý… cho thấy hiệu quả của công tác này, được cán bộ, đảng viên, Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Cùng với đó, rất nhiều địa phương đã đưa ra các quyết định kỷ luật, trong đó có cả quan chức cấp cao nhất của tỉnh.
Tuy nhiên, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói: Đây không chỉ là một "cao trào", càng không thể "chững lại". Cắt bỏ những "ung nhọt" trong nội bộ mình, rất đau xót nhưng vẫn phải tiếp tục làm, kiên quyết, kiên trì, bền bỉ và phải làm bài bản, chắc chắn, vì sự trong sạch vững mạnh và uy tín của Đảng, vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì ý nguyện và hạnh phúc của Nhân dân.
Siết kỷ luật để Đảng mạnh hơn
Trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng này, việc chỉnh đốn Đảng, làm tốt công tác cán bộ - công việc “gốc” của Đảng vẫn tiếp tục được nhắc đến như một yêu cầu cấp bách, song hành cùng xây dựng Đảng. Trong đó quan điểm “chống” là quan trọng, cấp bách, phải kiên quyết làm để răn đe, cảnh tỉnh, nhưng "xây" mới là cơ bản, lâu dài. Vì vậy, T.Ư Đảng đã nhiều lần nhấn mạnh quan điểm, phải tiếp tục tập trung siết chặt kỷ luật trong Đảng, đào tạo và sử dụng cán bộ đã tốt nhưng cũng phải kiểm soát quyền lực, giúp cho cán bộ không sa ngã. Hoàn thiện thể chế, chính sách, luật pháp để không còn những "khoảng trống", "kẽ hở", để không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không còn muốn tham nhũng. Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí những cán bộ thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy Nhà nước. Kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân không đủ tiêu chuẩn.
Đại hội XIII của Đảng cũng đang được tiến hành chuẩn bị những bước đầu tiên, trong đó có công tác nhân sự, việc phải lựa chọn, bố trí được những cán bộ có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thực sự vì nước, vì dân vào những vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước được đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, quan điểm dứt khoát không đưa vào quy hoạch những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, có quan điểm lệch lạc, gây mất đoàn kết nội bộ, tham nhũng tiêu cực, đặc biệt những kẻ cơ hội chính trị đã được quán triệt.