Bước lùi sách lược

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền mới ở Mỹ vừa tiếp nối vừa lật ngược quyết sách của chính quyền tiền nhiệm về trừng phạt những công ty ở châu Âu tham gia thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 hợp tác giữa một số thành viên EU và Nga.

Bây giờ, chính quyền mới ở Mỹ chủ ý chỉ trừng phạt những công ty của Nga (tiếp tục chính sách cũ) và không trừng phạt các công ty của EU tham gia thực hiện dự án Nord Stream 2 (khác trước).
Nhìn vào dự định này có thể thấy, chính quyền mới ở Mỹ vẫn kiên định ý muốn chống phá dự án Nord Stream 2, tức là không để cho Nga tận lợi triệt để từ dự án hợp tác này nhưng đồng thời lại lo ngại chính sách ấy của chính quyền tiền nhiệm đưa đến hiệu ứng phụ. Đó là nội bộ EU và NATO bị phân rẽ cũng như chính một số đồng minh, đối tác này bị thiệt hại lớn về kinh tế, thương mại.
Trong thực chất, chính quyền của ông Joe Biden mới chỉ có bước lùi về sách lược trong chuyện này. Ngoài ra, phía Mỹ có động tác này chắc còn nhằm tạo bầu không khí chính trị thuận lợi cho cuộc gặp gỡ đầu tiên của giới chức lãnh đạo EU và các nước thành viên với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden, cũng là chuyến công du châu Âu đầy tiên của ông. Ông Biden chủ trương dùng việc làm sống lại mối quan hệ với các đồng minh và đối tác chiến lược truyền thống làm bằng chứng xác thực nhất cho tuyên cáo đưa "Nước Mỹ trở lại với thế giới" thì không thể không có những cử chỉ và động thái thể hiện thiện chí như thế này. Cũng có thể nói, phía Mỹ đã có bước lùi để tranh thủ EU nhưng đấy chỉ là bước lùi sách lược bởi một khi dự án kia hoàn tất và đi vào hoạt động thì phía Mỹ sẽ thấm thía thua thiệt. Khi ấy, chắc chắn Mỹ sẽ không chịu chấp nhận thua thiệt như thế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần