Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bước tiến vượt bậc về chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội

Kinhtedothi - Chỉ số cải cách hành chính (CCHC-PAR Index) năm 2020 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội khá khả quan khi nhiều đơn vị có những bước tiến đáng kể so với những năm trước, trong đó tới 18 quận, 3 sở đạt trên 90 trong tổng số 100 điểm - kết quả cao nhất từ trước đến nay.
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải
Kết quả nỗ lực ngay từ người đứng đầu
Theo Quyết định 2001/QĐ-UBND ngày 5/5/2021 của UBND TP “Phê duyệt và công bố Chỉ số CCHC năm 2020 của các sở và cơ quan tương đương sở, UBND quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội”, dẫn đầu khối sở, cơ quan tương đương sở là Sở Tài chính với tổng điểm đạt 92,76; dẫn đầu khối UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục là quận Cầu Giấy với tổng điểm 94,22. 3 quận liên tiếp duy trì thứ hạng đứng đầu trong khối quận, huyện, thị xã, năm 2019 và 2020 là Cầu Giấy (thứ nhất), Long Biên (thứ hai), Đống Đa (thứ ba).
Đặc biệt, một số đơn vị có bước chuyển ngoạn mục như huyện Thanh Trì (từ vị trí thứ 23 năm 2019 lên thứ 6 năm 2020 với 91,68 điểm), huyện Mỹ Đức (từ thứ 15 lên thứ 7), quận Thanh Xuân (từ thứ 17 lên thứ 9), huyện Thanh Oai (từ thứ 28 lên thứ 17); Sở Tư pháp (từ thứ 16 lên thứ 3)…

Nguyên nhân quan trọng giúp dẫn đầu khối sở, theo Phó Chánh Văn phòng Sở Tài chính Nguyễn Trung Dũng khi trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, đó là: Năm qua, Sở đã phối hợp phối hợp tham mưu trình UBND TP ban hành Quyết định thông qua phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng, với 12/53 TTHC đã đơn giản hóa, đạt 22,6 %.
Đến nay, cả 16/16 TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức 3, 4 và công khai trên Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) của Sở, của TP và tại bộ phận “một cửa” của Sở nhằm phục vụ người dân, DN tốt nhất. Năm qua, thực hiện cung cấp DVC trực tuyến mức 3, 4 tại Sở Tài chính đạt 3.194 hồ sơ tiếp nhận, với 100% được giải quyết đúng hạn.

Là quận liên tiếp giữ ngôi quán quân trong khối quận, huyện, thị xã, một nguyên nhân nổi bật có thể thấy là chính quyền quận Cầu Giấy đã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC cũng như tăng cường tương tác giữa công dân với chính quyền. Thực tế ngay trên Cổng TTĐT quận có các mục “DVC trực tuyến”, “Tra cứu kết quả hồ sơ”, “Hỏi đáp - góp ý”, rất tiện lợi cho người dân.

Đáng chú ý, khi được hỏi đâu là nguyên nhân chính giúp huyện cải thiện vượt bậc, từ vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng CCHC năm 2019 vươn lên thứ 6 năm 2020 trong số 30 quận, huyện, thị xã và đứng đầu khối huyện, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Lợi chia sẻ: Đó là kết quả nỗ lực, sáng tạo của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn. Song song với đó là tăng cường chỉ đạo kiểm tra cơ sở, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực CCHC, nhất là tại bộ phận “một cửa”…

Phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN

Tại Kế hoạch CCHC Nhà nước năm 2021, TP phấn đấu mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, DN về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 85%; ít nhất 99% số hồ sơ được trả kết quả giải quyết đúng/trước hạn; 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng nâng cao năng lực, nhận thức đầy đủ về PAR Index… Điều này đòi hỏi các đơn vị nỗ lực nhiều hơn nữa mới đạt được mục tiêu.
“Để duy trì kết quả đạt được, cùng với tiếp tục thực hiện đúng quy định của T.Ư, TP, Sở Tài chính sẽ chú trọng vận hành hệ thống văn phòng điện tử để trao đổi, xử lý công việc trên internet nhằm hỗ trợ đắc lực cho giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác. Đồng thời, sẽ siết chặt kỷ cương, tăng kiểm tra công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong giải quyết công việc” - ông Nguyễn Trung Dũng khẳng định.

Theo Sở Nội vụ, PAR Index là công cụ để theo dõi, đánh giá khoa học, khách quan, toàn diện kết quả công tác CCHC của các cơ quan hành chính. Từ đó, đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu theo từng năm, giúp các cơ quan, đơn vị điều chỉnh về mục tiêu, nội dung, giải pháp trong CCHC. PAR Index năm 2020 đối với các sở, cơ quan tương đương sở gồm 9 nội dung, 46 tiêu chí, 103 tiêu chí thành phần; đối với UBND quận, huyện, thị xã gồm 9 nội dung, 50 tiêu chí, 118 tiêu chí thành phần. Tổng điểm tối đa là 100 điểm.
Nét mới năm 2020 là điểm điều tra xã hội học được tích hợp thêm nội dung đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, trong đó điểm tối đa với khối sở là 10, chiếm 32,3% tổng điểm điều tra xã hội học; với khối quận, huyện là 13, chiếm 39,4% tổng điểm điều tra xã hội học.

Theo Ban Thi đua - Khen thưởng TP, từ kết quả PAR Index năm 2020, TP sẽ lựa chọn những tập thể trong nhóm đầu và đơn vị có tiến bộ vượt bậc để khen thưởng, nhằm khích lệ các cơ quan tích cực thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh CCHC” trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ