Bưởi cảnh Hoài Đức “cháy” hàng

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước đây, nói về bưởi cảnh – mọi người thường nghĩ đến đất Văn Giang (Hưng Yên). Nhưng gần đây, những người sành chơi đã có thêm sự lựa chọn mới – đó là bưởi cảnh ở Song Phương, huyện Hoài Đức.

Có mặt tại nhà vườn của anh Trần Văn Thắng (thôn 3, xã Song Phương) những ngày cuối năm, bày ra trước mắt chúng tôi là hàng trăm gốc bưởi cảnh đã được tạo thế trên đôn, chậu. Cành lá sum suê, trái bưởi mọng vàng, ngát một mùi hương dịu nhẹ của giống bưởi Diễn nổi tiếng.
 Những cây bưởi mi ni như thế này có giá 3 triệu đồng
Được biết, nhà anh Thắng có trên 10.000m2 đất vườn, chuyên trồng cây ăn quả đặc sản chủ yếu là nhãn muộn. Cách đây mấy năm, nhận thấy bưởi cảnh là cây có tiềm năng kinh tế, anh đã tìm hiểu cách trồng và chăm sóc cây bưởi cảnh. Theo đó, để tạo ra được một cây bưởi cảnh, trước hết phải tạo được “phôi” từ những gốc bưởi Diễn cũ. Sau đó phải chăm sóc từ 3 năm trở lên mới đưa lên chậu và tạo dáng. Tính ra chi phí từ phôi giống, phân bón, công chăm sóc… cho 1 cây bưởi cảnh trong 3 năm cũng mất khoảng trên dưới 5 triệu đồng. Năm nay, gia đình anh Thắng đã xuất bán 300 cây bưởi cảnh, với giá bình quân 8,5 triệu đồng/cây, số tiền thu về gần 3 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Lâm, ở xã An Thượng (huyện Hoài Đức) chia sẻ, mấy năm nay, mặt hàng bưởi cảnh có sức tiêu thụ rất tốt bởi ngoài yếu tố thẩm mỹ, còn có mùi hương rất dịu nhẹ. Năm nay, ông Lâm đã đặt mua tại vườn của anh Thắng 50 cây bưởi cảnh để kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Với chênh lệch giá khoảng 10%, ông Lâm hy vọng sẽ kiếm được một cái Tết tươm tất.

Tại nhà vườn Lập Quỳnh (thôn 4, xã Song Phương), 80 cây bưởi cảnh đã được chị Nguyễn Thị Tuệ mua hết. Gia đình ông Nguyễn Viết Phúc (cùng thôn 4, xã Song Phương) có 40 cây bưởi cảnh loại to cũng đã được ông Nguyễn Văn Ngân (người thôn 3, xã Song Phương) “ôm” toàn bộ với giá 320 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Song Phương có khoảng chục hộ làm nghề trồng bưởi cảnh, bình quân mỗi hecta cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Đến thời điểm này, hàng đã được gom mua hết. Bưởi cảnh được bày bán ven đại lộ Thăng Long hầu hết là của các thương lái kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Khoa – Chủ tịch UBND xã Song Phương cho biết, Hoài Đức nói chung và Song Phương nói riêng đã có thứ cây ăn quả nổi tiếng là nhãn muộn, quýt ngọt. Nhưng bưởi cảnh thì vẫn chưa tạo được chỗ đứng trên thị trường, mặc dù so về chất lượng, tính thẩm mỹ, giá cả… bưởi cảnh Song Phương không hề thua kém bất cứ bưởi ở địa phương nào. Thậm chí, thương lái ở xã còn mang bưởi cảnh ở đây về bán cho các đầu mối ở Văn Giang, Hưng Yên. “Để tạo thương hiệu cho cây đặc sản của địa phương, xã đã kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, cho quy hoạch vùng cây ăn quả kỹ thuật cao với diện tích khoảng 70ha ở khu vực bãi Thượng Dâng. Đồng thời cũng rất mong sự chung tay của các cơ quan có thẩm quyền xây dựng thương hiệu cho các loại trái cây, trong đó có bưởi cảnh Song Phương” - ông Khoa chia sẻ.