Bưởi Diễn rớt giá thê thảm

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từng được coi là đặc sản của Hà Nội, người tiêu dùng săn lùng nhưng hiện nay bưởi Diễn đã trở thành loại quả bình dân, thậm chí khó tiêu thụ vì cung vượt cầu.

 Ông Nguyễn Văn Du, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai thu hoạch bưởi Diễn của gia đình.
Cách đây nhiều năm, giá một quả bưởi Diễn có khi lên tới cả trăm ngàn đồng mà không có hàng để bán. Phải vất vả lắm người tiêu dùng mới mua được những trái bưởi ngon ưng ý. Bưởi Diễn lúc đó được người dân truyền tai nhau là loại quả hái "vàng ròng". Vì thế diện tích trồng bưởi ngày càng được mở rộng, vượt ra khỏi phạm vi của Hà Nội. Thời điểm này, bưởi Diễn đã bước vào cuối vụ thu hoạch, dù được mùa, song niềm vui của người nông dân không được trọn vẹn, bởi giá giảm mạnh, hàng khó tiêu thụ. Hiện giá bưởi Diễn bán tại vườn chỉ dao động từ 5.000 – 12.000 đồng/quả, chỉ bằng 1/3 - 1/5 so với những năm trước.

Nuôi giấc mộng làm giàu từ bưởi Diễn, cách đây 12 năm, ông Nguyễn Văn Du ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai chuyển đổi sang trồng 100 gốc bưởi Diễn. Nếu theo đúng tính toán ban đầu thì mỗi năm vườn bưởi của gia đình sẽ cho thu cả trăm triệu đồng. Nhưng năm nay, vợ chồng ông chỉ ước ao thu được khoảng 30 triệu đồng từ vườn bưởi. “Bưởi vừa rẻ, vừa khó bán. Trồng và chăm sóc cả năm mới được thu nhưng với mức giá này thì chẳng được mấy đồng công” – ông Du bộc bạch.

Buồn rười rượi vì giá bưởi xuống thấp, ông Nguyễn Đức Thọ ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ chia sẻ: Ông đã trồng bưởi Diễn 22 năm nhưng chưa có năm nào bưởi mất giá như năm nay. “Trước đây hàng hiếm, khi quả chỉ bằng nắm tay là các chủ buôn đã tới đặt hàng hết rồi. Nhưng năm nay bưởi thu hoạch xong vẫn chất đầy trong kho, không biết có tiêu thụ được hết trước Tết không” – ông Thọ lo lắng.

Nhận định về nguyên nhân khiến giá bưởi giảm mạnh, nhiều hộ nông dân cho rằng, một phần là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kinh tế của người dân gặp khó khăn, kéo theo nhu cầu tiêu dùng giảm. Mặt khác, thời điểm này đang trùng với mùa thu hoạch của nhiều loại cam, bưởi khác. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do diện tích trồng bưởi Diễn tăng mạnh vài năm gần đây. Hiện nay diện tích bưởi có độ tuổi từ 5 - 7 năm ở các tỉnh như Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang… đang bước vào độ tuổi thu hoạch rộ. Lượng hàng ở các tỉnh đổ về nhiều đã kéo theo giá bưởi Diễn chính gốc của Hà Nội xuống thấp.

Không thể phủ nhận giá trị kinh tế bưởi Diễn mang lại, song để tránh rơi vào tình trạng được mùa, mất giá, các địa phương cần quy hoạch lại vùng sản xuất, tập trung nâng cao chất lượng, hướng đến sản xuất hữu cơ. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, cấp mã số vùng trồng, thực hiện dán tem nhãn nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần