Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội

Hải Lý (PV Kinh tế & Đô thị từ Paris)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 15 phút trước khi ngọn lửa hung hãn thiêu rụi 1 phần Nhà thờ Đức Bà Paris, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt và ghi lại được những hình ảnh nguyên vẹn cuối cùng của biểu tượng nổi tiếng nước Pháp.

Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội - Ảnh 1
 Dòng người đổ về Nhà thờ Đức Bà Paris chiều 15/4, trước khi vụ cháy xảy ra, lúc này bầu trời Paris trong xanh, nắng rất đẹp.

 

Như tin đã đưa, vào khoảng 19h50 ngày 15/4 (giờ Paris - Pháp, tức 0h50 ngày 16/4 theo giờ Việt Nam) Nhà thờ Đức Bà Paris xảy ra vụ cháy khủng khiếp. Trước đó 15 phút, buổi thánh lễ đã diễn ra. Khi ngọn lửa mới bốc lên phía sau nhà thờ, nơi đây đang đón hàng nghìn du khách đến tham quan. Ngay lập tức nhà chức trách đã phong toả hiện trường và hướng dẫn du khách di tản về nơi an toàn. Một cảnh tưởng chưa từng thấy tại điểm tham quan nổi tiếng này, tiếng còi xe cứu hoả hú lên liên hồi, du khách lo lắng bất an, những khuôn mặt người dân có mặt tại Paris lúc đó ngơ ngác, tiếc nuối.
Nhà thờ Đức Bà Paris nằm trên đảo Île de la Cité giữa dòng sông Seine ở Thủ đô Paris, được hoàn thành vào năm 1250. Địa danh này trở thành niềm cảm hứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù ở Nhà thờ Đức bà Paris" của đại văn hào Victor Hugo.
Cùng với Tháp Eiffel, Nhà thờ Đức bà Paris là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Pháp. Nhà thờ Đức bà Paris cũng là một biểu tượng, niềm tự hào của người dân Pháp. 
Anh Kevin (quốc tịch Canada) cùng bạn gái đi du lịch Pháp dịp này bày tỏ: Đến Paris, điểm đến đầu tiên của chúng tôi là đặt chân đến Nhà thờ Đức Bà Paris. Thật tiếc, Nhà thờ đã chìm trong biển lửa ngay khi chúng tôi mới thoát khỏi vài bước chân. Chắc chắn nhiều du khách quốc tế lấy làm tiếc vì điều này.
Anh Dương - chủ một nhà hàng ẩm thực Việt trên phố Rue De Rochechouart, Paris vừa phục vụ khách vừa theo dõi truyền hình trực tiếp về đám cháy thẩn thờ cho biết: Vậy là biểu tượng của Paris đã bị cháy, chưa biết cách khắc phục hậu quả đến đâu nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lượng khách quốc tế đến đây. Nhà thờ Đức Bà Paris - niềm tự hào của người Pháp, là người Việt định cư nhiều năm ở Pháp, chúng tôi cũng thấy tự hào thay, vậy mà.... Quán cơm Việt của anh Dương tối 15/4 khá đông khách Việt và khách Pháp, ai cũng tỏ ra buồn và tiếc nuối khi bà hoả ghé thăm Nhà thờ Đức Bà Paris.
Nhiều du khách quốc tế và Việt Nam mới đến Paris chưa kịp ghé thăm Nhà thờ cũng tỏ ra tiếc nuối. “Theo lịch trình, ngày mai đoàn của chúng tôi sẽ ghé đi du thuyền trên sông Seine, sau đó về Nhà thờ và đi mua sắm, nhưng giờ Nhà thờ bị cháy, quá tiếc cho một lịch trình trong tour của chúng tôi”, chị Phạm Mai Phương đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ.
Chị Trần Vân Trang (đến từ Hà Nội) tỏ ra tiếc nuối: Tôi chỉ mới hình dung Nhà thờ Đức Bà Paris qua những tác phẩm văn học của thi hào Vitor Hugo, tự nhủ trong đời phải ghé thăm một lần mới được. Nay vừa sang đến Paris chưa kịp đến thì xảy ra vụ cháy, tôi cảm giác như mình vừa mất đi một điều to lớn lắm...
Sau đây là hình ảnh phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi lại trước khi xảy ra vụ cháy 15 phút:
Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội - Ảnh 2
 Nhiều du khách thích thú chụp ảnh cùng biểu tượng của Paris
Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội - Ảnh 3
 Du khách xếp hàng vào bên trong dự buổi thánh lễ trước khi nhà thờ bị cháy 15 phút

 

Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội - Ảnh 4
 Không gian phía trong Nhà thờ

 

Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội - Ảnh 5
 Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ bị cháy. Hàng trăm người ngồi dự lễ, chuông Nhà thờ ngân lên trước khi bị thiêu rụi.

 

Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội - Ảnh 6
Nhiều du khách ngơ ngác, chưa thể tin được khi Nhà thờ bị cháy. Những cú điện thoại báo tin vội vã, những ánh mắt ngơ ngác bất lực trong khi biểu tượng của Paris đang bị thiêu rụi dần dần.
Buổi thánh lễ cuối cùng trước khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị bốc cháy dữ dội - Ảnh 7
 Ảnh tác giả tại hiện trường

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần