Cử tri huyện Ba Vì đề nghị cấp bách thực hiện kè sông Đà chống sạt lở

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Ba Vì sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Nhiều vấn đề cấp bách của địa phương đã được đưa ra và tìm phương án giải quyết.

Buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH ngày 25/6. (Ảnh: Nguyễn Quý)
Nhiều quyết sách quan trọng của Quốc hội
Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Đại biểu Nguyễn Văn Được đã đọc báo cáo vắn tắt kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV để các cử tri huyện Ba Vì được biết. Đại biểu vui mừng cho biết Kỳ họp thứ 9 vừa qua Quốc hội đã xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.
Đầu tiên là việc Quốc hội thông qua Nghị quyết phân bổ vốn viện trợ không hoàn lại, điều chỉnh dự toán chi ngân sách Nhà nước và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030...
Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thứ 9, Quốc hội khóa XIV, trong đó đã quyết định kéo dài thời kỳ ổn định ngân sách Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 sang năm 2021; lùi thời gian ban hành định mức phân bộ dự toán chi thường xuyên năm 2021; giao Chính phủ chủ động điều hành ngân sách Nhà nước năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế; tập trung thực hiện các giải pháp chống thất thu, tiết giảm chi ngân sách Nhà nước...
Đại biểu Nguyễn Văn Được đọc báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (Ảnh: Nguyễn Quý)
Đề nghị cấp bách kè sông
Trong phần kiến nghị, cử tri huyện Ba Vì đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện kè sông Đà tại khu vực trạm bơm như Đồng Tiến, xã Minh Quang và vị trí K4+100 - K4+700 xã Sơn Đà; kè sông Hồng tại K20+700 - K20+950; K21+200 - K21+500 xã Chu Minh, huyện Ba Vì.
Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, đối với kiến nghị trên, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 3352/VP-KT ngày 22/4/2020; trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Ba Vì, Đan Phượng, Phú Xuyên, Quốc Oai và báo cáo về tình hình sạt lở bờ sông, bãi sông và công trình kè của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội.
Ngày 12/5/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức kiểm tra liên ngành gồm các Sở Nông nghiệp, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Chi cục Đê điều và UBND huyện có liên quan đang tổng hợp ý kiến để báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.
Cử tri huyện Ba Vì cũng có ý kiến đề nghị xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường đê hữu Đà, hữu Hồng đoạn thuộc địa phận huyện Ba Vì. Về kiến nghị này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu báo cáo UBND TP có Văn bản số 4806/UBND-KT ngày 29/10/2019 báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ tổng hợp danh mục xây dựng, cải tạo, hệ thống đê, kè và đường hành lang ven đê hữu Đà, hữu Hồng thuộc huyện Ba Vì và Thị xã Sơn Tây vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý.
Cử tri Ba Vì đưa ra nhiều ý kiến về những vấn đề bức thiết tại địa phương (Ảnh: Nguyễn Quý)
Tin vui đối với người dân ven sông
UBND TP Hà Nội cho biết, trước mắt, đối với dự án Xây dựng đường hành lang chân đê tuyến hữu Đà, hữu Hồng huyện Ba Vì, đề nghị UBND huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất các nội dung liên quan đến tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng kế hoạch thời gian để thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án.
Trên thực tế, đề nghị kè đê hữu Đà và hữu Hồng đã được cử tri huyện Ba Vì kiến nghị trong nhiều buổi tiếp xúc cử tri trước đây. Đây cũng là nhu cầu bức thiết của địa phương bởi hiện tại nhiều điểm sạt lở tại các xã ven sông Hồng, sông Đà đã xảy ra trong nhiều năm qua, thường xuyên đe dọa cuộc sống và tài sản của người dân.
Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định công bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở bên bờ sông Bùi, sông Đáy và sông Đà trên địa bàn các huyện Ba Vì, Chương Mỹ. Sự cố sạt lở bên bờ sông Đà được xác định từ bến phà cũ đến gốc Gạo thuộc địa bàn thôn Phú Nhiêu (xã Thái Hòa, huyện Ba Vì). Chiều dài sạt lở khoảng 655m. Đây là khu vực có 15 hộ dân với 52 nhân khẩu đang sinh sống lâu đời ở bãi sông.
Tình trạng sạt lở xảy ra nghiêm trọng trong phạm vi khu đất của một số hộ gia đình và đang có xu hướng phát triển mở rộng. Một số vị trí sạt lở chỉ nằm cách nhà dân từ 3 - 5m, gây nguy hiểm cho các hộ dân trong khu vực.
Theo đánh giá của UBND TP, diễn biến sạt lở tại các khu vực trên đang phức tạp, uy hiếp đến an toàn tuyến đê tả Bùi, bờ tả sông Bùi và bờ hữu sông Đáy, bờ hữu sông Đà, nếu không được xử lý kịp thời có thể tiếp tục gây sạt lở và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đê điều, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân sinh sống gần các khu vực sạt lở.
Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và công tác phòng chống thiên tai, UBND TP Hà Nội đề nghị UBND huyện Ba Vì, Chương Mỹ ngăn không cho người dân vào khu vực sạt lở. Hạn chế tàu thuyền qua lại khu vực sạt lở và bố trí cán bộ trực theo quy định.
Riêng về giải pháp đối với tình trạng sạt lở bờ sông Đà, UBND TP Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, thực hiện Dự án xử lý cấp bách đoạn từ bến phà cũ đến gốc Gạo thuộc xã Thái Hòa với chiều dài khoảng 655m bằng nguồn vốn ngân sách TP. Đây được coi là tin vui đối với người dân các xã ven sông của huyện Ba Vì vốn lâu nay thường xuyên sống trong lo âu sợ hãi trước dự đe dọa của tình trạng sạt lở.