Buồn vui bà mẹ đơn thân

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Những bà mẹ đơn thân, hay nói rõ hơn là những người phụ nữ không có chồng vẫn có con không còn là hiếm trong xã hội hiện nay.

KTĐT - Những bà mẹ đơn thân, hay nói rõ hơn là những người phụ nữ không có chồng vẫn có con không còn là hiếm trong xã hội hiện nay. Có muôn vàn lý do để những người phụ nữ chọn cuộc sống không mấy đơn giản này.

Một số người phụ nữ trẻ thì chọn đây là cách thể hiện cá tính, một thứ mốt, thứ trào lưu đua theo. Nhưng cũng không ít người do hoàn cảnh đẩy đưa, duyên phận lỡ làng hay gia đình tan vỡ mà đành chấp nhận làm bà mẹ đơn thân. Và họ đã nuôi dạy đứa con trong muôn vàn cực nhọc mà không dễ gì chia sẻ.

Câu chuyện của những phụ nữ đã luống tuổi nhưng vẫn khát khao được làm mẹ, tưởng rằng sẽ nhận được nhiều sự sẻ chia của mọi người, nhưng không ít người vẫn rơi vào cảnh tủi nhục. Đã 40 tuổi, chị Quỳnh vẫn chưa có gia đình. Là người độc lập, quyết đoán, chị đã dành cả tuổi trẻ để phấn đấu cho sự nghiệp, khi nhìn lại thì đã xế chiều. Với tuổi ấy, chị chỉ có thể trông chờ vào cuộc hôn nhân "rổ rá cạp lại" với người đàn ông đã ly dị hoặc góa vợ. Lo sợ một cuộc sống phức tạp, chị quyết định ở vậy suốt đời. Nhưng nhìn người ta vợ chồng, con cái quây quần, chị lại thấy tủi thân. Tiền bạc, công danh với chị đều đã đủ đầy, viên mãn nhưng khao khát lớn nhất vẫn là có một đứa con do chính mình sinh ra. Trước khi quyết định làm một bà mẹ đơn thân, chị đã lường trước mọi hậu quả. Nhưng chị không ngờ mình đã phải hứng chịu những luồng dư luận lớn đến thế. Một người con gái không chồng mà chửa bây giờ vẫn khiến nhiều người soi mói. Rồi chính những người thân trong gia đình lại là áp lực đối với chị. Bố mẹ thì sợ điều tiếng, anh em thì nói chị đã bằng ấy tuổi rồi, sao không sống vậy cho rồi. Cứng rắn lắm chị cũng không tránh khỏi những lúc phải khóc thầm, nhưng nghĩ đến đứa con đang lớn dần trong bụng mình, chị lại cố gắng vượt lên.

Không có gia đình vẹn toàn, những bà mẹ đơn thân phải gồng mình để gánh vác, chăm lo cho con cái như một người đàn ông trụ cột, nhưng họ cũng phải mềm mỏng, dịu dàng như một người mẹ. Tuy hiện nay, sự kỳ thị xã hội đối với các bà mẹ đơn thân không còn nặng nề như trước, nhưng nhìn chung, họ vẫn có cảm giác tủi thân, cô đơn. Nhiều tuần nay, chị Ngọc mệt mỏi và mất ngủ hàng đêm… vì con trai chị, năm nay mới hơn 7 tuổi một mực đòi bỏ học. Cách đây bằng ấy năm, chị sinh con một mình khi tuổi đã đứng chiều, những cực nhọc không đáng là gì với chị khi đứa con rất ngoan, luôn gần gũi mẹ. Nhưng gần đây, một số người nói cháu là đứa con không có bố, điều đó làm cháu tủi thân, rồi xa lánh mọi người và bỏ học. Trong khi đó, chị lại khó nói để con trai hiểu hết mọi bề. Mặc dù có sự trợ giúp của gia đình, nhưng cũng không làm cho cuộc sống của chị dễ chịu hơn. Chị lại phải thường xuyên lo lắng với câu hỏi móc mói của con trai về bố nó.
Với trường hợp của chị Thúy, ít nhiều điều tiếng cũng nhẹ nhàng hơn, bởi chị được sự ủng hộ của gia đình. Nhưng không thể kể hết những tủi cực mà chị phải chịu đựng khi quyết định làm một bà mẹ đơn thân với hai bàn tay trắng. Người ta thường ví: "Làm mẹ đơn thân chẳng khác nào vào rừng một mình". Quả thật, chị Thúy đã "đi rừng" suốt hơn 11 năm nay và ai cũng phải khâm phục sức chịu đựng cũng như bản lĩnh của chị. Vay được chút vốn, chị mở một tiệm may nhỏ tại nhà và phát huy những gì mà chị đã học được trong những năm tháng phiêu bạt. Ngày lại ngày đưa con đến trường xong, chị lại tất tưởi đến tiệm may của mình. Đi dần dần từ con số không, đến giờ cuộc sống cũng khấm khá hơn. May mắn đấy, nhưng lo lắng vẫn còn chất đầy, bởi con gái chị sẽ nghĩ thế nào về cuộc sống không cha, sẽ lớn lên thế nào đây. Tấm gương của mẹ có ảnh hưởng gì đến nhân cách con không?...

Nhiều người khi nói đến những người mẹ đơn thân đều cho rằng, bất kỳ người phụ nữ nào, kể cả những người vì lý do riêng mà chưa có gia đình cũng được quyền hưởng niềm hạnh phúc sinh và nuôi con. Không ai có quyền phê phán, dè bỉu khi người phụ nữ quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân. Nhưng để vượt qua những định kiến, mặc cảm không đáng có, vượt qua được những năm đầu gian nan, vất vả, để họ có thêm nhiều niềm vui và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn lại không dễ chút nào nếu không có sự sẻ chia của những người trong gia đình, đặc biệt là những người đàn ông như cha, chú.