Buông lỏng xử lý rác thải ở nhiều phòng khám tư nhân

Bài, ảnh: Tâm Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định, các phòng khám nhỏ lẻ phải ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế với các đơn vị đủ điều kiện.

Đây là điều kiện bắt buộc để cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, việc kiểm tra, kiểm soát còn chưa thực sự hiệu quả, khiến rác thải y tế không được xử lý đúng quy định. Như tại Phòng khám chuyên khoa Nhi có địa chỉ tại BT8-04 KĐT mới Văn Phú, phường Phú La (quận Hà Đông) của Công ty CP đầu tư phát triển y dược Đông Đô, đơn vị này thường trộn lẫn rác thải y tế với rác thải sinh hoạt thông thường, "tuồn" ra ngoài vỉa hè, lòng đường. Việc trà trộn này đã vi phạm điều 6 của Thông tư liên tịch 58/2015: “Chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường phải phân loại để quản lý ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh”.
 Phòng khám chuyên khoa Nhi Văn Phú, BT8-04 Khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La (Hà Đông) vứt chất thải y tế ra vỉa hè.
Không chỉ có phòng khám được cấp phép, ở một số phường vẫn có tình trạng phòng khám hoạt động chui. Một phòng khám ở đường La Nội, phường Dương Nội, Hà Đông, tổ chức khám chữa bệnh, điều trị bệnh cho cả người lớn và trẻ em… thường xuyên tổ chức truyền thuốc, phát sinh nhiều chất thải y tế nhưng không có bất kỳ loại giấy phép nào trong đó có cả hợp đồng thu gom rác thải y tế. Điều này đồng nghĩa với việc rác thải y tế sẽ được "tuồn" thẳng ra môi trường.
Không chỉ tây y, ở một số phòng khám chữa bệnh đông y, vấn đề xử lý rác thải cũng nhiều bất cập. Anh Nguyễn Văn Tiến, có phòng khám đông y tại đường Phan Đình Giót (quận Hà Đông) cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý rác thải y tế. Thông thường các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (cả đông y) để được cấp giấy phép hoạt động, theo quy định phải ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế. Tuy nhiên, theo anh Tiến, "từ khi ký hợp đồng đến nay chưa thấy một đơn vị nào đến thu gom vận chuyển rác thải của phòng khám đi, trong khi đó tiền mình vẫn phải thanh toán cho phía công ty môi trường...".
Có thể nói công tác xử lý rác thải nói chung và đặc biệt trong xử lý rác thải y tế phải được quản lý chặt chẽ. Ngoài việc cấp phép cho các phòng khám, các cơ quan có thẩm quyền cần thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, tập huấn cho các cơ sở y tế nhỏ lẻ thực hiện nghiêm các quy định, hạn chế ô nhiễm môi trường, phát sinh mầm bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần