Bứt phá nhờ kinh doanh đồ uống 4.0

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 vào kinh doanh đồ uống, Founder & CEO Công ty CP giải pháp kinh doanh Lê Vũ - Lê Tuấn Vũ đã sáng chế ra chiếc máy pha chế tự động Vufood, mang lại cảm giác mới mẻ và tiện lợi cho khách hàng.

Ý tưởng này nhận được khoản đầu tư 350.000 USD tại chương trình Shark Tank 2019 và giải Ba trong cuộc thi Khởi nghiệp Du lịch Thông minh năm 2019
Đem đến tiện ích cho khách hàng
Du học ngành Kinh tế đối ngoại ở Trung Quốc được 2 năm, Lê Tuấn Vũ bất ngờ nghỉ giữa chừng về Việt Nam khởi nghiệp. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, dự án xe bánh mỳ Ba Miền của Vũ đã thất bại vì không quản trị được các vấn đề về nhân sự, nguyên liệu, đến doanh số.
Để khắc phục những nhược điểm trên, Vũ đã nung nấu ý tưởng áp dụng công nghệ vào xây dựng một chiếc máy thay thế con người ở tất cả các khâu. Sau 2 năm nghiên cứu, năm 2019, Vũ cùng cộng sự đưa ra thị trường máy pha chế tự động Vufood. Cơ chế hoạt động của máy dựa trên nền tảng công nghệ IOT, giúp nhà kinh doanh quản lý 24/7 và tự động hóa toàn bộ quy trình mà không cần đến nhân viên.
 Đông đảo khách hàng sử dụng máy pha cà phê, trà sữa tự động Vufood.
Dựa trên nền tảng IOT, mọi dữ liệu được trả về hệ thống quản lý trên Mobile App để chủ máy có thể kiểm soát nguyên liệu, doanh thu, lỗi kỹ thuật dễ dàng. Cùng với đó, hệ thống cho phép phân tích sở thích của khách hàng thông qua việc thống kê hành vi mua. Từ đó chủ DN có thể điều chỉnh menu bán hàng theo nhu cầu thực tế.
Điểm nổi bật nhất của máy Vufood là khả năng pha chế đồ uống từ nguyên liệu tươi với thời gian chỉ 30 – 60s. Với menu đa dạng, có khả năng mix lên tới 96 loại trà sữa và cà phê. Khả năng thay đổi menu linh hoạt của máy cũng giúp cập nhật nhanh những thức uống theo xu hướng thịnh hành để duy trì sức hút với khách hàng. Máy đem lại tiện lợi cho người dùng khi chỉ cần cho nguyên liệu vào và chọn lọc chức năng tương ứng. Đồng thời các nguyên liệu được sử dụng một cách triệt để nên còn tiết kiệm chi phí tối đa.
Bình dân hóa sản phẩm
Chia sẻ về điểm khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thị trường, Vũ cho biết: Những chiếc máy bán hàng tự động hiện nay chỉ bán những đồ uống đóng hộp được cho vào trực tiếp. Còn máy Vufood có tính năng nổi trội hơn là bán những loại đồ uống tươi, được pha chế trực tiếp.
Khách hàng có thể tự điều chỉnh số lượng hay thành phần thêm bớt theo yêu cầu. Dựa vào những thay đổi đó thì máy sẽ tính toán chính xác số tiền mà khách hàng phải trả. Tính năng thông minh, chính xác mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Mặc dù đem đến sự tiện lợi, nhưng là sản phẩm mới nên việc marketing sản phẩm là một trong những khó khăn của công ty. Để tiếp cận được nhiều hơn khách hàng và tạo thói quen tiêu dùng mới, trong thời gian đầu Vũ tổ chức các buổi uống thử miễn phí hoặc giảm giá sản phẩm. Anh tập trung vào chiến lược bình dân hóa sản phẩm, đưa sản phẩm về mức thấp nhất.
“Máy pha chế tự động không mất chi phí thuê nhân sự và mặt bằng rộng, nên tối giản được giá thành sản phẩm bán ra. Đây là lợi thế cạnh tranh với sản phẩm trong cửa hàng” – Vũ thông tin. Ngoài nguồn thu trực tiếp từ bán đồ uống, máy Vufood còn có thêm nguồn thu thụ động từ quảng cáo và wifi marketing. Vũ cho biết, máy có màn hình chờ 32 inh và 43 inh. Trong khoảng thời gian đợi đồ uống, trung bình mỗi khách hàng sẽ xem khoảng 3 quảng cáo. Đây được xem là nguồn thu nhập chính của các máy.
Do là sản phẩm giải khát bình dân, nên Vũ chọn đặt máy tại các bệnh viện, trường đại học, chân chung cư, khu công nghiệp… đây là những địa điểm tập trung đông người. Sau 2 năm đưa ra thị trường, thời điểm này Công ty đã đưa được hơn 200 máy. Doanh thu trung bình của mỗi máy là 600.000 – 800.000 đồng/ngày. Hiện công ty đang kinh doanh theo 3 hình thức, đó là tự doanh, hợp tác nhượng quyền và bán đứt sản phẩm.
Lê Tuấn Vũ cho biết, trong xu thế hiện nay người tiêu dùng hướng tới tiêu chí tiện lợi và nhanh gọn, do đó máy bán hàng tự động là hướng đi hợp với thời thế. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát như hiện nay, máy bán hàng tự động càng khẳng định lợi thế của mình khi hạn chế tiếp xúc đông người.
Trong khi các cửa hàng kinh doanh truyền thống lao đao vì không có khách, thì doanh thu của công ty vẫn tăng trưởng đều. Ngoài ra, máy còn linh động được vấn đề di chuyển, căn cứ tình hình kinh doanh, chủ DN có thể di chuyển dễ dàng máy tới những địa điểm khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần