28 năm chờ ngày "Sông Lam gọi Núi Hồng"

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-28 năm mới có cơ hội để chứng kiến trận derby của 2 đội bóng nằm bên 2 bờ Sông Lam. Nhưng quả thật với tình cảnh như hiện nay, người xứ Nghệ vừa mừng, vừa lo cho 2 đội bóng.

Nếu như Sông Lam được coi là “người đàn ông 41 tuổi” thì Núi Hồng chỉ là “cậu bé mới tập đi” trên con đường bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng khoảng cách hơn 4 thập kỷ ấy không có quá nhiều cách biệt và nó sẽ được thể hiện trên sân Vinh chủ nhật tuần này.

Chuyện Sông Lam hôm nay

Về cách tổ chức CLB, tài chính, chuyên môn thì thậm chí Núi Hồng tuy “sinh sau, đẻ muộn” nhưng được coi là có sự ổn định hơn, trẻ trung hơn nhiều. Với những người am hiểu đội bóng bờ bắc sông Lam sẽ ái ngại khi nhìn vào báo cáo tài chính hàng năm của đội bóng này. Dù muốn gắn bó trọn đời với SLNA, nhưng chắc chắn ông Thanh, ông Chiêm cũng phải có điểm dừng khi tuổi đã ngoài 70 và người kế nhiệm sẽ không nhàn hạ chút nào.

 28 năm chờ đợi trận derby

Điểm yếu của tân binh V.League vẫn là kinh nghiệm đi đường dài. HLV Minh Đức đã vượt qua “khúc cua thứ nhất” khi hạ chủ nhà Than Quảng Ninh 2-0 và cầm hòa nhà vô địch Hà Nội trên sân nhà. Nhưng liền sau đó, họ lâm vào tình trạng hụt hơi khi hòa liền 3 trận SHB.Đà Nẵng, Sài Gòn, B.Bình Dương trước khi thua chủ nhà HAGL. Công bằng mà nói, đây đều là đội “cửa trên” của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhưng việc không tận dụng được yếu tố sân nhà khiến họ không cải thiện được tình hình.

Về lý thuyết, trận derby sẽ rực nóng cả trên khán đài lẫn sân bóng. Nhưng với derby xứ Nghệ thì nhiều khả năng kịch bản sẽ đi theo chiều hướng khác. Khán giả bờ nam sẽ đón người anh em Hà Tĩnh ngay ở đầu cầu Bến Thủy và cùng nhau diễu hành khắp Vinh. 28 năm nay, họ đã sát cánh bên nhau thì chả có lý do gì nay lại chia lìa vì một trận đấu. Nhất là khi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chỉ là một đội bóng từ Hà Nội vào đóng đô nơi đây.

Về lý thuyết, đây là cơ hội để Hồng Lĩnh Hà Tĩnh kiếm 3 điểm thu hẹp khoảng cách với các đội bóng ở phía trên. Ngoại binh Bruno và tiền đạo người Mỹ Victor Mansaray được đánh giá cao hơn SLNA, ngay cả Tuấn Hải cũng được đánh giá cao hơn Tuấn Tài.

Cả nhà đều vui

Đầu mùa giải, 2 đội đã thi đấu giao hữu với nhau gần mười trận, cả sân khách lẫn sân nhà và SLNA thắng nhiều hơn thua. Nhưng sau 3 trận vừa qua, nhất là 2 trận thua đội bóng bét bảng Nam Định, Quảng Nam thì cả công, lẫn thủ của SLNA đều “mong manh dễ vỡ”. Nếu đội bóng xứ Nghệ SLNA thi đấu đủ 2 ngoại binh thì cơ hội thắng trận của đội khách sẽ cao hơn rất nhiều.

 Sẽ là ngày hội của những người anh em bên 2 bờ sông Lam. Ảnh SLFC

Điểm chung là 2 đội bóng bên dòng sông Lam đều sử dụng lối đá không có nhạc trưởng, cầu thủ cả đội đều tham gia kiến tạo. Điều này khiến cho những ý tưởng của HLV trưởng không được triển khai trọn vẹn dưới sân. HLV Quang Trường gặp chút bất lợi khi đá sân nhà, sau 45 phút thi đấu, hay phải đi “xin ý kiến chỉ đạo” và thực tế SLNA đã diễn ra những pha thay người chả giống ai. Trợ lý Huy Hoàng khi về sân Vinh cũng “kín tiếng” hơn, ít ra đường biên chỉ đạo như thường lệ.

28 năm mới có điều kiện gặp nhau, nhưng nhìn lịch thi đấu của cả SLNA lẫn Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì nhiều khả năng phương án “con gà tức nhau tiếng gáy” sẽ bị loại bỏ. Những toan tính đường dài sẽ khiến Minh Đức và Quang Trường biết mình cần làm gì để không bị tụt lại phía sau. Như thế Sông Lam chả gọi và Núi Hồng cũng chẳng cần trả lời.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần