Cá chết kéo dài hàng cây số trên sông Phú Lộc - Đà Nẵng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dọc 2 bên đường Yên Khê 1, Yên Khê 2 giáp với đường Ngọc Hồi (Đà Nẵng), cá chết bắt đầu bị phân hủy bốc mùi hôi thối khó chịu.

Ghi nhận thực tế, ngày 21/8 đã có một số công nhân môi trường thực hiện việc thu dọn và vớt xác cá chết trên sông Phú Lộc, đến trưa cùng ngày công việc thu dọn đã tiến hàng xong.
Công nhân môi trường vớt cá chết trên sông
Trao đổi với Phóng viên, ông Trần Trung Nam - Phó Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) quận Thanh Khê cho biết, tổng số lượng cá chết thu dọn được là 500kg. Sau khi vớt xong xác cá chết, đội công nhân môi trường đã đem đi tiêu hủy, Phòng TNMT quận Thanh Khê đã thông báo với Chi cục Bảo vệ môi trường lấy mẫu xét nghiệm phân tích để tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến cá chết.

Theo ông Trần Trung Nam, có thể do mực nước xuống thấp, cá bị thiếu ô xy nên chết hàng loạt. Các ngành ban chức năng của quận đang phối hợp với Công ty thoát nước và Xử lý nước thải tiến hành vớt cá và phun các chế phẩm sinh học để xử lý. Tuy nhiên, nhiều người dân sống tại khu vực này cho rằng việc cá chết là do hiện tượng ô nhiễm từ hệ thống nước thải.

Thời gian gần đây, hiện tượng ô nhiễm trên sông Phú Lộc đang là vấn đề nóng được người dân tại khu vực này quan tâm và đã có nhiều phản ánh. Tuy tại khu vực này đã có 2 nhà máy xử lý nước thải, nhưng nước thải chưa được xử lý triệt để vấn được đổ trực tiếp ra vịnh Đà Nẵng qua cửa sông Phúc Lộc trên đường Nguyễn Tất Thành.

Bà Nguyễn Thị Ba, trú tại đường Yên Khê 1, phường Thanh Khê Tây (Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, tại khu vực này hiện có 2 trạm xử lý nước thải đổ ra sông Phú Lộc, nhiều khi thấy nước thải có màu đen, nhiều khi lại thấy thải toàn bọt trắng cả khúc sông, không biết trạm xử lý nước thải xử lý thế nào mà lại để xảy ra tình trạng như thế.
Cá chết hàng loạt trên sông Phú Lộc.
Theo chia sẻ của những người dân sống lâu năm tại khu vực gần sông Phú Lộc, đây là dòng sông mà trước đây người dân vẫn sử dụng nước để sinh hoạt như tắm, giặt; ngoài ra người dân cũng thường thả lưới bắt tôm cá dưới sông để ăn, nhưng đến thời điểm hiện tại thì dòng sông đã trở nên ô nhiễm và ngày càng có dấu triệu trầm trọng hơn.

Ông Trần Tĩnh, trú tại đường Yên Khê 2, phường Thanh Khê Đông (Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, khoảng 10 năm nay, dòng sông bị ô nhiễm nặng, những khi trời nắng nóng nước bốc hơi gió thổi vào nhà dân có mùi hôi, tanh. Đã có nhiều đoàn kiểm tra về làm việc, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có thay đổi gì.

Không chỉ bị ô nhiễm do tình trạng nước thải chưa được xử lý triệt để, hiện nay sông Phú Lộc còn chịu một lượng lớn nước thải do các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ trong các khu dân cư lén lút xả chất thải chưa qua xử lý ra dòng sông này.

Ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết, Cửa sông Phú Lộc tiếp giáp với vịnh Đà Nẵng là nguồn tiếp nhận lượng nước thải sau xử lý của Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc.

Tuy nhiên, trạm đang áp dụng là công nghệ xử lý sinh học kỵ khí có ưu điểm là chi phí vận hành thấp nhưng khi xả nước ra môi trường vẫn còn mùi hôi. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm, bốc mùi tại sông Phú Lộc. Ngoài ra, sông Phú Lộc là nơi tiếp nhận nước thải hầu hết chưa qua xử lý của các hệ thống kênh nhánh đổ vào cũng như nước thải trong khu dân cư, chợ hải sản... nên càng làm cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần