Cá chết tại hồ Linh Đàm do thời tiết thay đổi bất thường

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 1/11, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở Xây dựng đã thông tin về hiện tượng cá chết ở hồ Linh Đàm vừa qua.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, hệ thống thoát nước xung quanh hồ Linh Đàm có 17 cửa thu nước vào hồ và 1 cửa xả từ hồ ra.

 Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thông tin tại buổi họp báo chiều 1/11.

Trong đó 5 cửa thu nước mưa khu vực bán đảo Linh Đàm chảy vào hồ, 4 cửa trên phố Nguyễn Hữu Thọ, 7 cửa trên phố Linh Đường thu nước mưa, nước thải chảy vào hồ trong đó 3 cửa có xây dựng ngưỡng tràn để ngăn không cho nước thải chảy vào. 1 cửa từ tuyến cống hộp trên phố Đặng Xuân Bảng có lắp đặt cửa phai và chỉ mở khi có mưa để tiêu thoát lũ, 1 cửa xả ra kênh E chảy vào hạ lưu sông Kim Ngưu về khu vực Yên Sở có lắp đặt cửa phai xả khi hết mưa và dự trữ diện tích cho các trận mưa tiếp theo, chỉ mở khi có mưa.

Rạng sáng 27/10 trên hồ Linh Đàm có xảy ra hiện tượng cá chết rải rác trên mặt hồ, Cty thoát nước Hà Nội đã tiến hành vớt ngay. Đến 7h30 phút cùng ngày, toàn bộ số cá chết đã được vớt sạch và bàn giao cho Công ty Môi trường Đô thị - Chi nhánh Hai Bà Trưng vận chuyển về bãi tập kết Nam Sơn để xử lý theo quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. “Số cá chết không nhiều, khối lượng thu gom được khoảng 200kg chưa trong 5 bao tải dứa, có biên bản bàn giao cá chết", ông Phong cho biết.

Ngay sau đó, Công ty Thoát nước Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan lãnh đạo quận Hoàng Mai, công an quận, phường Hoàng Liệt, cảnh sát môi trường (PC49) kiểm tra thực tế tại hiện trường.

Kết quả cho thấy, tại thời điểm kiểm tra mặt hồ sạch, không còn hiện tượng cá chết. Buổi chiều cùng ngày, Công ty thoát nước đã sử dụng 3 thuyền cano chạy tạo sóng trên hồ để tăng cường khả năng khuếch tán oxy tạo điều kiện thuận lợi để hệ sinh thái trong hồ duy trì và phát triển bình thường.

Trả lời câu hỏi của báo chí về nguyên nhân cá chết, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục lý giải: “Có thể cá hồ Linh Đàm chết do thay đổi thời tiết, sáng nắng to chiều lại mưa. Một ngày thay đổi thời tiết, 200 kg cá chết trên hồ có diện tích hơn 70 ha là điều bình thường. Ô nhiễm hồ này không đến mức như các hồ khác”. Liên quan đến sự cố 200 tấn cá chết ở hồ Tây, Giám đốc Sở Xây dựng cho hay cơ quan chức năng đang điều tra, khi có kết quả sẽ công bố. Toàn bộ 99 nhà hàng, khách sạn, 27 cống xả thải quanh hồ Tây đều bị kiểm tra và trong thời gian tới nước thải khu vực hồ Tây sẽ được xử lý triệt để.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần