Hà Nam: Truy vết 19 trường hợp F1, 6 trường hợp F2 tiếp xúc gần ca nghi dương tính SARS-CoV-2

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến trường hợp nam thanh niên (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, qua truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần, đến nay, địa phương xác định có 19 trường hợp F1, 6 trường hợp F2.

Ngày 29/4, lãnh đạo UBND xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã có báo cáo về trường hợp công dân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19
Theo báo cáo, khoảng 8 giờ ngày 24/4/2021, trường hợp ông N.V.V. trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý có lên trạm y tế xã khai báo y tế cho con trai mình là N.V.Đ. sinh năm 1993 ở nước ngoài về nước mới hoàn thành cách ly tập trung về địa phương từ ngày 22/4/2021.
Sáng 24/4/2021, con trai ông có biểu hiện sốt, đau họng. Sau khi nhận được thông tin từ gia đình, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của xã đã cử Tổ công tác xuống nhà ông V. để làm việc và giao quyết định về việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà để phòng chống dịch Covid-19.
 Ảnh minh họa.
Qua làm việc anh N.V.Đ, khai báo, sang Nhật Bản lao động nay hết hạn hợp đồng về nước nhập cảnh ngày 7/4/2021. Đã hoàn thành cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày áp dụng thực hiện cách ly tại khách sạn (TP Đà Nẵng).
Thời gian cách ly từ 16 giờ ngày 7/4/2021 đến 16 giờ ngày 21/4/2021. Diễn biến sức khỏe thời gian cách ly: Bình thường, sức khỏe ổn định, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Xét nghiệm Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng xác nhận: Lần 1 ngày 8/4/2021: A(âm tính); lần 2 ngày 12/4/2021, âm tính; lần 3 ngày 21/4/2021, âm tính.
Lịch trình di chuyển của bệnh nhân:
Ngày 22/4/2021 đi xe ô tô hãng Tân Kim Chỉ từ Đà Nẵng về Liêm Tuyền, sau đó bắt xe của anh L. ở Đức Lý về địa phương.
Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, ngày 22/4/2021 bệnh nhân về nhà ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý thấy người sửc khỏe bình thường nên không khai báo y tế với trạm y tế, chính quyền mà tự cách ly một mình tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế
Đến sáng ngày 24/4/2021, bệnh nhân thấy người có biểu hiện sốt, đau họng mới bảo gia đình lên trạm y tế xã để khai báo.
Ngay sau đó, tổ công tác của xã xuống đo thân nhiệt, kiểm tra soi họng của anh Đ. Kết quả, thân nhiệt 38 độ 2, họng đỏ.
UBND xã đã làm việc, giao trách nhiệm đối với bệnh nhân N.V.Đ: Người về từ vùng dịch phải tự giác khai bảo y tế và thực hiện cách ly tại nhà theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế. Thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với mọi người, sử dụng nước sát khuẩn thường xuyên. Trong thời gian tự cách ly nếu thấy có biểu hiện triệu chứng bất thường như ho, sốt, khó thở,...phải báo ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám.
Đến thời điểm 1 giờ ngày 29/4/2021, UBND xã nhận được thông báo về việc ông N.V.Đ. có kết quả dương tính với Covid-19.
Ngay sau khi nhận được báo cáo, UBND huyện Lý Nhân đã họp triển khai thực hiện các bước: Khoanh vùng 20 hộ khu vực xung quanh nhà bệnh nhân N.V.Đ. và triển khai lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh.
Truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần, đã xác định 19 trường hợp F1, 6 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã và đang được trung tâm y tế huyện lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Các thành viên trong gia đình bao gồm: Bố, mẹ, vợ và con đẻ của bệnh nhân N.V.Đ. đã được đưa đi cách ly ngay trong đêm tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân.
Hiện ngành chức năng cũng đã tiến hành phun khử khuẩn của khu vực bệnh nhân sinh sống.
Như đã đưa tin, sáng 29/4, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nam Nguyễn Thanh Dương xác nhận, một nam thanh niên 28 tuổi có kết quả dương tính lần một với SARS-CoV-2.
Theo đó, nam thanh niên có kết quả dương tính lần 1 là N.V.Đ., 28 tuổi, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam. Kết quả khẳng định do CDC Hà Nam thực hiện. Trước đó, trường hợp này hoàn thành cách ly tập trung sau khi từ Nhật Bản trở về. Hiện anh Đ. đang được địa phương lấy mẫu xét nghiệm lại lần nữa. Mẫu bệnh phẩm đồng thời được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần