Ca nhiễm corona trên tàu không ngừng tăng, Nhật Bản đổi hướng xử lý

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi số trường hợp nhiễm virus corona được xác nhận trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản tăng lên 135 người, các cơ quan y tế buộc phải sơ tán du khách bị nhiễm bệnh vào đất liền.

Tàu Diamond Princess hiện đang đậu ở bến Daikoku Pier của TP Yokohama, phía Nam Tokyo.
Với việc giữ 3.700 hành khách và thuyền viên trên tàu Diamond Princess ở TP Yokohama đến ít nhất là ngày 19/2, thách thức cấp bách lúc này là việc tách số lượng người bị nhiễm ngày một đông trên con tàu khép kín với những người có vẻ khỏe mạnh.
Chính quyền Nhật Bản đã đưa những người bị bệnh đến cơ sở y tế trên bờ, bất chấp việc giữ virus tránh lây lan trên đất liền là không hề dễ. Tuy nhiên hàng nghìn hành khách và thuyền viên còn lại hiện vẫn bị giữ trong các cabin, đặt ra yêu cầu lớn về vệ sinh để hạn chế sự lây lan.
Giới chức mới đây đã phê duyệt các phương án được đề xuất của hãng Princess Cruise về việc làm sạch phòng khánh tiết, cũng như cung cấp khăn trải giường mới khi khách được phép ra khỏi cabin để hít thở không khí trong lành.
Du lịch hàng không dường như phổ biến hơn nhiều so với du lịch tàu biển. Hiệp hội thương mại Cruise Lines International Association ước tính ​​các thành viên của mình có 30 triệu hành khách du lịch trong năm 2019 - không lớn nếu so với 4,5 tỷ người đã bay vào năm ngoái.
Tuy nhiên, vệ sinh tàu du lịch không kém phần quan trọng, khi mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã tự xây dựng Quy tắc Vệ sinh Tàu thuyền đối với tất cả các tàu chở hơn 13 hành khách, hướng dẫn hoạt động dài 29 trang để giữ cho tàu sạch sẽ và ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.
Theo Jean Paul Coleue, giáo sư địa lý quá cảnh tại ĐH Hofstra ở New York, thông thường sau khi dịch bệnh bùng phát, tàu sẽ được làm trống để vệ sinh từ trong ra ngoài, trong khi hành khách và thuyền viên phải khử trùng toàn thân trước khi rời bến.
"Trường hợp hành khách trên Diamond Princess đang bị cách ly trong 14 ngày để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, vì vậy việc hun trùng con tàu là không thể. Vì vậy cách để giảm nguy cơ lây truyền được cho sẽ bao gồm dọn dẹp thừuong xuyên hơn và cung cấp bữa ăn riêng cho từng cabin", ông Coleue nói.
Dịch corona lần này có thể sẽ buộc ngành công nghiệp du lịch tàu biển phải đưa ra các kịch bản đối phó những vụ dịch tương tự. Các thuyền cũng có thể được xem xét sử dụng các vật liệu mới, chẳng hạn như nhựa thay vì kim loại - được cho có lợi nhất với virus.
Vì sự bảo vệ hiệu quả nhất chống lại virus là rửa tay thường xuyên, các chuyên gia cho rằng các tàu cần xem xét liệu có nên bố trí thêm nhiều bồn rửa tay, nhà vệ sinh... hay không. "Tàu du lịch là một hệ thống tự cung tự cấp, do đó bất kỳ thay đổi nào cũng cần được suy tính", chuyên gia Coleue đánh giá về một chiến lược mới để đối phó với loại virus lạ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần