Ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ vượt 500.000 người, EU có thể kéo dài lệnh cấm đi lại với công dân từ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 27/6, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 508.953 người nhiễm Covid-19, Mỹ có thể sẽ không nằm trong danh sách được nhập cảnh vào EU từ ngày 1/7.

Số người mắc Covid-19 tại Ấn Độ vượt 500.000
Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ ngày 27/6 cho biết, nước này tiếp tục ghi nhận số người nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất trong ngày với việc phát hiện thêm 18.552 ca dương tính, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 lên 508.953 người.
Lãnh đạo cảnh sát Mumbai cho hay các tòa nhà ở những khu vực đông đúc và các khu ổ chuột ở phía Bắc Mumbai sẽ được phong tỏa do các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng.
3 bang bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất là Maharashtra, Delhi và Tamil Nadu chiếm tới hơn 60% tổng số ca nhiễm Covid-19 toàn quốc, trong đó riêng 3 TP New Delhi, Mumbai và Chennai đã chiếm gần 40% số ca nhiễm.
Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal thông báo đến nay, thủ đô của Ấn Độ đã ghi nhận 74.000 ca nhiễm Covid-19, nhưng tình hình đang trong tầm kiểm soát. Do các cơ quan y tế đang tăng cường xét nghiệm nên số ca nhiễm cũng tăng lên.
Chính quyền hiện đã đưa vào sử dụng 3.500 giường cho bệnh nhân Covid-19 tại các khách sạn trong 10 ngày qua.
Khi New Delhi trở thành TP có nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhất, chính quyền TP đã chuẩn bị một kế hoạch đầy tham vọng, sàng lọc y tế từng nhà một trong các khu vực ngăn chặn đến ngày 30/6 và ở phần còn lại của thành phố đến ngày 6/7.
EU sẽ tiếp tục thực hiện lệnh cấm đi lại đối với công dân từ Mỹ và Nga
Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét mở cửa biên giới trở lại với các du khách từ hơn 10 nước ngoài khối, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada từ ngày 1/7, sau nhiều tháng hạn chế do dịch Covid-19.
EU đang nỗ lực từng bước vực dậy nền kinh tế trước thềm mùa du lịch vào mùa Hè sắp tới bằng cách dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các nước có tốc độ lây nhiễm bằng hoặc thấp hơn EU.
Nguồn tin trên cho biết ba nước hiện đang có tốc độ nhiễm Covid-19 cao nhất là Mỹ, Brazil và Nga sẽ vẫn nằm trong danh sách cấm của EU. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là nước chịu tác động mạnh nhất của đại dịch với hơn 121.000 ca tử vong trong số hơn 2,5 triệu ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

 Các nước EU dự định sẽ bãi bỏ dần các biện pháp hạn chế đi lại từ ngày 1/7.
Ủy ban châu Âu (EC) đã kiến nghị mở cửa bên giới với các nước ngoài khối từ ngày 1/7 và cơ quan này dự kiến sẽ công bố danh sách các nước mà người dân được phép đi du lịch đến châu Âu trong tuần tới. Danh sách này sẽ được xem xét lại sau mỗi 2 tuần.
Kể từ giữa tháng 3/2020, các hoạt động đi lại không thiết yếu tới EU đã bị tạm dừng. Song với việc dịch bệnh dần được kiểm soát tốt hơn, các nước EU dự định sẽ bãi bỏ dần các biện pháp hạn chế đi lại từ ngày 1/7.
Tuy nhiên, các nước thành viên trong EU đang chia rẽ về việc liệu có tiếp tục cấm du khách đến từ các nước đang chống chọi với dịch Covid-19.
Nhiều quốc gia thành viên EU như Italia, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã kêu gọi dỡ bỏ các lệnh giới hạn đi lại này, khi du lịch là một trong những trụ cột của nền kinh tế các nước này. Nhưng nhiều nước khác lại tỏ ra thận trọng về việc dỡ bỏ lệnh cấm trên toàn khối, điều sẽ cho phép người dân đi lại tự do trong khối mà không bị kiểm tra tại biên giới.
Chính vì vậy, EU ngày 26/6 đã không lập được “danh sách an toàn” cuối cùng gồm các nước có công dân có thể đi tới khối này kể từ tháng 7, trong khi Mỹ, Brazil và Nga bị loại trừ.
Các đại sứ từ 27 quốc gia thành viên EU đã nhóm họp từ chiều 26/6 nhằm thiết lập các tiêu chuẩn cho phép đi tới khối này mà không bị cách ly kể từ ngày 1/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần