Cả nước có trên 94.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/5, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) có báo cáo về tình hình nguồn nước và ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân các vùng miền trên cả nước.

Các địa phương đang tập trung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: Báo Thanh tra.
Theo thống kê, do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, cả nước hiện đang có 94.005 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, khu vực Nam Trung Bộ có 29.000 hộ; khu vực Đông Nam Bộ có 5.157 hộ; khu vực Tây Nguyên có 6.968 hộ.
Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có số lượng hộ thiếu nước sinh hoạt lớn nhất với 52.880 hộ. Riêng tại khu vực này, thời gian điểm cao điểm có đến 96.000 hộ gặp khó về nguồn nước sinh hoạt.
Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn cũng đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Hiện, tại khu vực Nam Trung Bộ, Đông Nam bộ có lần lượt 258ha và 108ha cây trồng bị ảnh hưởng. Con số này tại các khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long lớn hơn rất nhiều, lần lượt là 18.489ha và 58.000ha.
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Lương Văn Anh đề nghị lãnh đạo Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Trồng trọt chủ trì, phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan hướng dẫn địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất, bố trí giống, cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý.
Cùng với nhiệm vụ trước mắt là tập trung đáp ứng đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân các địa phương đang gặp khó về nguồn nước, Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị Bộ NN&PTTN báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ kinh phí phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn để các địa phương, cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp ứng phó chủ động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần