Cà phê đường tàu: Mới xử lý phần ngọn

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt làm nơi kinh doanh… các lực lượng chức năng TP đã triển khai nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm. Cùng với đó, đã tổ chức chốt ngăn chặn để bảo đảm không tái lấn chiếm. Song đây liệu đã phải là biện pháp hữu hiệu?

 Lực lượng chức năng tuần tra, cắm chốt ngăn chặn tình trạng tái vi phạm của các quán cà phê đường tàu. Ảnh: Công Trình
Hạ nhiệt điểm nóng
Trước tình trạng các hộ dân sống ven tuyến đường sắt Bắc – Nam, đặc biệt là khu vực qua địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa… ngang nhiên chiếm dụng đường sắt làm nơi kinh doanh gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân, xử lý nghiêm những vi phạm này. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, để ngăn chặn các hành vi tái vi phạm, ngoài việc yêu cầu các hộ kinh doanh, gia đình mặt phố giáp với hành lang đường sắt ký cam kết chấp hành những quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, cắm biển cấm, cắm chốt tại đầu từng khu vực là “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm đường sắt.
Với biện pháp này, những hành vi vi phạm đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên đây mới chỉ là biện pháp cắt ngọn, cái gốc của vấn đề vẫn chưa được xử lý. Sở dĩ nói như vậy vì hiện biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm mới chỉ dừng lại ở việc cắm chốt, cấm du khách di chuyển vào khu vực này… Song với lực lượng còn hạn chế, công việc nhiều, đặc biệt là dịp cuối năm nhu cầu đi lại cao, thì những biện pháp trên khó có thể được duy trì thường xuyên. Trao đổi với chúng tôi, một tự quản của phường Khâm Thiên, quận Đống Đa làm nhiệm vụ chốt trực tại khu vực đường tàu (đoạn giao cắt với phố Khâm Thiên) chia sẻ, chỉ cần lực lượng chức năng lơ là, hay tranh thủ thời gian thay ca, nghỉ trưa… hoặc nếu du khách có nhu cầu là các hộ kinh doanh lại sẵn sàng vi phạm.
Cần sự thay đổi từ nhận thức
Xung quanh vấn đề này, Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội - Thiếu tá Đặng Hồng Giang cho biết, nhằm bảo đảm ATGT khu vực này, đơn vị vẫn thường xuyên bố trí lực lượng, phối hợp với chính quyền các địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua tăng cường tuần tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Song, theo Thiếu tá Đặng Hồng Giang, nếu chỉ trông chờ từ phía các lực lượng chức năng thì nguy cơ “ném đá ao bèo” sẽ còn hiện hữu. Bởi phần lớn các hộ dân đã sinh sống trong khu vực này trước khi quy định về hành lang ATGT đường sắt có hiệu lực. Vì vậy, để thay đổi thói quen trong cách sinh hoạt của người dân cần phải có thời gian, và đặc biệt là sự thay đổi một cách chủ động từ chính mỗi hộ dân ở đây.
Trong khi đó, theo Phó trưởng Công an quận Ba Đình - Thượng tá Hoàng Ngọc Quyết, trên địa bàn quận số hộ giáp với đường sắt có hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt là rất ít, Công an quận cũng đã kiểm tra và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, Thượng tá Hoàng Ngọc Quyết cũng thẳng thắn cho rằng, nếu lực lượng chức năng không thường xuyên kiểm tra, giám sát, tình trạng tái vi phạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, ngoài việc bố trí lực lượng cắm chốt, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm thì công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật là biện pháp quan trọng, nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực, bền vững trong việc chấp hành những quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần