DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI 2018-HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Cà phê hạt Việt Nam - nguyên liệu chính của mọi sản phẩm cà phê Italy

Theo TTXVN/Vietnam+
20-05-2018 21:50
Theo TTXVN, Hội chợ cà phê quốc tế “Milano Coffee Festival” diễn ra từ ngày 19 - 21/5 tại TP Milan của Italy với sự tham gia của nhiều quốc gia sản xuất cà phê, các thương hiệu cà phê nổi tiếng của thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tin liên quan
 Khách tham quan trao đổi về cà phê với đại diện Thương vụ Việt Nam.
Việt Nam tham gia Hội chợ với tư cách là một trong những nhà xuất khẩu càphê lớn nhất thế giới, đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà sản xuất và các DN chế biến cà phê của Italy.
Tại Hội chợ, đại diện bộ phận Thương vụ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã giới thiệu hai loại cà phê hạt Robusta và Arabica cùng một số sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam, cung cấp tài liệu quảng bá về Hiệp hội cà phê - Ca cao Việt Nam và một số DN cà phê trong nước cho các nhà nhập khẩu, chế biến cà phê Italy cũng như các bạn hàng quốc tế.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Rome, nhà báo Mario Vicentini, chuyên gia hàng đầu về càphê của trang điện tử Comunicaffe của Italy, đánh giá cà phê Việt Nam có vai trò rất quan trọng đối với Italy.
Đặc biệt, cà phê Robusta của Việt Nam có chất lượng cao, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các nhà chế biến cà phê. Đây là thành phần nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra các sản phẩm cà phê của Italy.
Ngoài ra, các DN Italy cũng rất quan tâm đến cà phê Arabica của Việt Nam. Các sản phẩm cà phê thô của Việt Nam được các DN Italy nhập khẩu và chế biến, sau đó cung cấp ra các thị trường cả trong và ngoài Italy. Vì vậy, cà phê Việt Nam có vai trò quan trọng không chỉ đối với thị trường Italy nói riêng mà còn cả với quốc tế nói chung.
Italy có hơn 1.000 nhà sản xuất càphê và không một nhà sản xuất nào của Italy không biết đến càphê của Việt Nam.
“Tất cả các hãng cà phê của Italy hiện nay đều rất quan tâm đến càphê Việt Nam, bởi cà phê hạt của Việt Nam là thành phần không thể thiếu trong tất cả các sản phẩm cà phê của Italy”, ông Mario Vicentini nhấn mạnh.
Chia sẻ về thị trường càphê Việt nam, ông Federico Colombo, một doanh nhân Italy chuyên về xuất nhập khẩu, cũng nhận định “cà phê Robusta với chất lượng tuyệt hảo của Việt nam đã rất nổi tiếng tại thị trường Italy. Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với các doanh nghiệp càphê của Italy”.
 Gian hàng cà phê dành cho nữ giới.
Trao đổi về những biện pháp để mặt hàng cà phê, cũng như nhiều mặt hàng có thế mạnh khác của Việt Nam, được xuất nhiều hơn sang thị trường Italy và châu Âu, ông Nguyễn Đức Thanh - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy cho biết Bộ Công Thương và các Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan đều rất nỗ lực xúc tiến xuất khẩu và kêu gọi hợp tác kinh tế đầu tư với Việt Nam.
Việt Nam đã, đang và sẽ tổ chức nhiều sự kiện, tọa đàm giới thiệu hàng hóa xuất khẩu, trực tiếp đi tìm hiểu, tiếp xúc với các nhà nhập khẩu, các nhà máy gia công chế biến, các chuỗi siêu thị, tổ chức tiêu thụ, bán buôn, bán lẻ hàng hóa Việt Nam tại các thị trường nước ngoài.
Việc Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế cà phê này là một biện pháp để giới thiệu trực tiếp hàng hóa Việt Nam đến các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng tại Italy.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Thanh, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh, đạt 214 tỷ USD. Xuất khẩu của năm 2018 dự kiến tiếp tục tăng 10% so với năm 2017.
Về xuất khẩu cà phê, Việt Nam thường xuyên xếp ở vị trí thứ hai thế giới. Trong năm 2017, Việt Nam xuất được một lượng cà phê trị giá 3,2 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2016. Italy là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ sau Mỹ và Đức.
Italy trong năm 2017 đã nhập 274 triệu USD cà phê từ Việt Nam, tăng 30% so với năm trước và chiếm 8,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Italy.
Trong năm 2018 và các năm tới, Việt Nam sẽ thúc đẩy mạnh những biện pháp xúc tiến thương mại với Italy, trong đó có việc tăng cường xuất càphê thô và cà phê chế biến.
Đối với người dân Italy, cà phê đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Việc thưởng thức cà phê cũng đã trở thành nét đặc trưng văn hóa của đất nước này. Do vậy, sự kiện “Milano Coffee Festival” đã thu hút rất đông người dân Italy và du khách đến tham quan trong dịp này.
Ngoài việc được giới thiệu và thưởng thức các sản phẩm cà phê nổi tiếng chất lượng cao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, khách tham quan Hội chợ còn được các nhà sản xuất giới thiệu quy trình cho ra đời những sản phẩm càphê chất lượng cao cũng như được hướng dẫn cách thức pha chế và thưởng thức hương vị cà phê đặc trưng của mỗi nhà sản xuất, mỗi quốc gia.