"Cá sấu" Mnangagwa chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe vào ngày hôm nay (24/11).

Đây được xem như một sự trở lại ngoạn mục với ông Emmerson Mnangagwa, khi ông sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe hôm thứ Sáu (24/11), chính thức chấm dứt 37 năm cầm quyền của ông Robert Mugabe.
Cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa.

Ông Mugabe, 93 tuổi, người lãnh đạo Zimbabwe giành độc ​​lập vào năm 1980, đã từ chức hôm thứ Ba (21/11) sau khi quân đội chiếm quyền kiểm soát và đảng cầm quyền ZANU-PF bày tỏ thái độ phản đối.
Nhà lãnh đạo lâu năm nhất thế giới đã từ chức khi Quốc hội Zimbabwe bắt đầu quá trình luận tội Tổng thống. Nhiều người dân Zimbabwe đã đổ ra đường để ăn mừng việc ông Magabe từ chức. Ông Mugabe đã được miễn trừ truy tố và được đảm bảo an toàn. Đây được xem như một phần thỏa thuận để ông Mugabe từ chức.
Việc ông Mugabe bị đột ngột mất quyền lực là do trước đó, ông đã sa thải Phó Tổng thống Mnangagwa, động thái được xem là để mở đường cho Đệ nhất phu nhân là Grace Mugabe lên nắm quyền thay chồng. 
Tại thủ đô Harare hôm thứ Tư (22/11), ông Mnangagwa tuyên bố, Zimbabwe đang bước vào một giai đoạn mới của nền dân chủ. Nhiệm vụ xây dựng lại nền kinh tế yếu kém và khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư sẽ nằm trong chương trình nghị sự của ông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần