Cả tháng 2 chỉ có 200 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 2, Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 200 ôtô nguyên chiếc với tổng giá trị 14 triệu USD.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay chỉ đạt vẻn vẹn 340 chiếc về lượng và gần 22 triệu USD về giá trị.
 Cả tháng 2 chỉ có 200 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam. Ảnh minh họa.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 2/2018 chỉ đạt khoảng 200 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 14 triệu USD.
Tính cả hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thiết lập một kỷ lục mới khi cộng dồn lại cũng chỉ đạt 540 chiếc và hơn 35 triệu USD.
Nguyên nhân khiến cho kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đầu năm nay bị kéo tụt xuống mức kỷ lục chủ yếu là do những tác động từ Nghị định 116 của Chính phủ. Với các quy định mới, các loại ôtô nhập khẩu đang cùng lúc vấp phải nhiều khó khăn.
Cụ thể, Nghị định mới quy định về các loại giấy tờ chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cung cấp. Không phải quốc gia nào trên thế giới cũng cung cấp loại giấy này. Đây là khó khăn lớn nhất mà các hãng phải đương đầu khi nhập khẩu ôtô.
Bên cạnh đó, khi về nước, xe nhập khẩu sẽ vướng thêm một bước kiểm định khác. Với mỗi lô xe, bao gồm những chiếc xe giống nhau, cơ quan chức năng sẽ chọn ra một chiếc để kiểm định, mặc dù chất lượng các xe trong các lô hàng được cho là đều như nhau. Theo giới nhập xe, việc kiểm định này sẽ tốn thời gian và tạo chi phí phát sinh.
Mới đây, Chính phủ đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam về Nghị định 116. Trong khi Trường Hải và Hyundai Thành Công cho rằng không nên trì hoãn việc thực thi Nghị định, các hãng xe khác như Toyota, Ford, GM bày tỏ quan ngại một số quy định không theo thông lệ quốc tế, làm gián đoạn và hầu như ngưng hoạt động nhập khẩu ôtô vào Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ tiếp thu ý kiến của các bên và sẽ đưa ra giải pháp sớm nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần