Các cơ quan cần chú trọng đối thoại giữa người đứng đầu với người lao động

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/7, Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 và tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Dự hội nghị có Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

Toàn cảnh hội nghị

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Nguyễn Đức Thành, 6 tháng đầu năm nay, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch đề ra. Nổi bật là nghiêm túc tổ chức thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo thực hiện chủ đề công tác năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; tuyên truyền 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính… 
Đánh giá 20 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cho biết, mối quan hệ giữa cấp ủy, thủ trưởng cơ quan với các đảng viên, CBCCVC, NLĐ ngày càng được củng cố, góp phần hạn chế vướng mắc từ cơ sở. Từ năm 2008 đến 2014, các đơn vị tiếp nhận 855 đơn thư khiếu nại, tố cáo thì đã giải quyết được 354 đơn thư, còn lại chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị hoàn thành tổ chức hội nghị CBCCVC và hội nghị NLĐ, góp phần quan trọng phát huy dân chủ trực tiếp của CBCCVC và NLĐ.

Tuy nhiên, qua 20 năm cũng cho thấy, nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng, thực hiện QCDC một số nơi chưa đầy đủ, chưa gắn thực hiện QCDC với cải cách TTHC, đổi mới lề lối làm việc của CBCC; còn bộ phận CBCC có ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân chưa cao; Ban Thanh tra Nhân dân một số cơ quan hoạt động còn hình thức... Vì vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan; các đoàn thể chủ động vận động CBCCVC, NLĐ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, hàng năm đưa kết quả thực hiện vào tiêu chí xếp loại TCCSĐ trong sạch, vững mạnh; tăng giám sát, kiểm tra theo chuyên đề, tập trung vào những khâu yếu, việc còn hạn chế, gây bức xúc trong CBCCVC, NLĐ, người dân, DN.
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, một số ý kiến tham luận của đại diện các TCCSĐ như Sở VH&TT, Sở Công Thương, Sở Tư pháp... đánh giá cao sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ Khối các cơ quan TP với các TCCSĐ trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhất là thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy và 3 chương trình công tác toàn khóa của Đảng ủy Khối. Trong đó, sự chỉ đạo nhấn mạnh sâu đến trách nhiệm người đứng đầu, các đảng viên, CBCCVC, NLĐ; ứng dụng CNTT, DVC mức 3, 4; tháo gỡ khó khăn cho DN...
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương đề nghị, từ nay đến cuối năm, Đảng ủy Khối chủ động rà soát toàn bộ chỉ tiêu nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, TCCSĐ để tuyết tâm thực hiện, có giải pháp cụ thể, trở thành ý thức trách nhiệm của từng CBCCVC, đảng viên, NLĐ. Đặc biệt, cần quan tâm hơn cải cách TTHC, nâng cao phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết công việc cho người dân, nhấn mạnh vai trò người đứng đầu.
“Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan nhà nước của Hà Nội vẫn đứng thứ 45, chỉ số về hiệu quả hành chính công của Hà Nội đứng thứ 56 trên cả nước, nên các cơ quan cần quan tâm cải tiến, chấn chỉnh”, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy nhấn mạnh.
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương đã trao Giấy khen của Đảng ủy Khối các cơ quan TP cho các tập thể có thành tích trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW.
Về thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho rằng, việc thực hiện tốt QCDC tại các cơ quan, đơn vị thời gian qua đã tạo không khí dân chủ trong đơn vị, là một giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ngay từ cơ sở; mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ngày càng gắn bó. Tuy nhiên, tới đây, các cơ quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu sắc những nội dung cơ bản của T.Ư, TP về QCDC ở cơ sở; phát huy dân chủ một cách liên tục, coi việc thực hành dân chủ là động lực để phát triển đơn vị và KT-XH, ANQP của Thủ đô.
Với các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị SNCL, cần chú trọng tổ chức được đối thoại giữa người đứng đầu và CBCCVC, thực hiện tốt CCHC, tiếp dân và giải quyết đơn thư, đảm bảo minh bạch trong mọi công việc; tiếp tục tuyên truyền, vận động CBCCVC thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đánh giá CBCC hàng tháng...