Các cơ quan Thành phố cần tham mưu biện pháp hiệu quả phòng, chống tham nhũng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (16/4), Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2019; báo cáo chuyên đề về kết quả thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội. Tới dự có Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy.

 Quang cảnh Hội nghị.
Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan TP Phùng Khải Lợi, 3 tháng qua, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc tổ chức thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, sâu sát cơ sở; nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên; nâng cao vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt…
Thực tế cũng cho thấy, các cơ quan, TCSSĐ trực thuộc đã tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TP, trong đó các báo, đài của TP như Hànộimới, Kinh tế&Đô thị, Đài PT-TH Hà Nội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, các sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước để tuyên truyền.
Trong thực hiện Chương trình 07-CTr/TU, Đảng ủy Khối đã kịp thời phổ biến quán triệt, triển khai đồng bộ tới các TCCSĐ trực thuộc những chỉ thị, nghị quyết của T.Ư về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chú trọng đổi mới lãnh đạo, điều hành theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, sát thực…, góp phần từng bước ngăn chặn tham nhũng, lãng phí.
9 tháng cuối năm, Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng cơ sở xác định 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; sâu sát cơ sở để tập trung khắc phục hạn chế, gỡ khó cho cơ sở. Để thực hiện tốt hơn Chương trình 07-Ctr/TU, Đảng ủy Khối yêu cầu các cấp ủy đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và nhất là thực hiện hiệu quả 2 đề án của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Nâng cao chất lượng công tác kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên”, “Tăng cường kiểm tra giám sát nhằm phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí trong Đảng bộ Khối giai đoạn 2016-2020”.
 Bí thư Đảng ủy -Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức tham luận.
Tham luận tại đây, Bí thư Đảng ủy-Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức cho rằng, gần đây, Đảng ủy Khối thực hiện rất tốt cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các TCCSĐ triển khai về công văn, giấy tờ mà vẫn chấp hành quy định của đảng. Thực hiện nhiệm vụ của mình, trong quý I/2019, những sự kiện lớn của đất nước và TP được Báo cùng các cơ quan báo, đài của TP tập trung tuyên truyền để tạo không khí “truyền lửa” trên địa bàn; cố gắng phản biện chính sách, thông tin từ cơ sở để TP triển khai chính sách đến cơ sở sát thực hơn…
Dù vậy, ông Nguyễn Minh Đức kiến nghị trong thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị SNCL cần có sơ kết kịp thời để Đảng ủy Khối quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở. Chẳng hạn, báo Kinh tế&Đô thị đã tự chủ gần 10 năm nay nhưng về nhân sự thì vẫn chưa được tự chủ. Cùng với đó, các cơ quan trong Đảng bộ Khối cần đẩy mạnh gắn kết với báo chí để tạo ra chương trình truyền thông hiệu quả về các sự kiện, hoạt động của TP, nhằm kịp thời xử lý sự cố truyền thông và minh bạch thông tin về các điểm nóng trên địa bàn; tích cực tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong các cơ quan Đảng ủy Khối.
Đồng tình với ý kiến Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức về việc Đảng ủy Khối cần chỉ đạo các cơ quan thông qua nhiều kênh truyền thông để tạo lan tỏa tốt về những mô hình, gương điển hình, Phó Giám đốc Sở VHTT Trần Thị Vân Anh cũng đề nghị: Đảng ủy Khối cần phát động đợt thi đua cao điểm trong Đảng ủy Khối lập thành tích chào mừng 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gắn với khen thưởng cao các đơn vị làm tốt; lấy chi bộ làm địa bàn trọng tâm trong kiểm tra về công tác xây dựng đảng…
 Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy trao Giấy khen của BTV Đảng ủy Khối cho 2 tổ chức Đảng đạt “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền. 

Tại đây, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã trao tặng Giấy khen cho 2 tổ chức Đảng đạt “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liền 2014-2018 (Đảng bộ bộ phận Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô-Đảng bộ cơ quan LĐLĐ TP, Chi bộ Văn phòng-Đảng bộ cơ quan Sở TN&MT) và Giấy khen cho 94 Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2014-2018 (trong đó có Ủy viên BCH Đảng ủy Khối, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức).

 Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Lê Thị Thu Hằng trao Giấy khen của BTV Đảng ủy Khối cho các đảng viên  tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (trong đó có Ủy viên BCH Đảng ủy Khối, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức).

Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy đánh giá: Quý I/2019, việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó có đóng góp quan trọng của Đảng ủy Khối trong đổi mới công tác lãnh đạo chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CTr/TW, đề cao trách nhiệm nêu gương, thực hiện quy tắc ứng xử của CBCC… Thực hiện Chương trình 07-CTr/TU, các sở, ngành đã đề xuất nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan mình, có nhiều chuyên đề hiệu quả; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong phòng chống tham nhũng, thay vì trước đây chưa quan tâm đưa vào tiêu chí bình xét. 3 năm qua, Đảng bộ Khối cũng rất quyết liệt, xử lý kỷ luật nhiều đảng viên có hành vi tham nhũng.

Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh: Các cơ quan cần có biện pháp phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn, khi nhận thức của một số cấp ủy về Chương trình 07-Ctr/TU chưa đầy đủ; tham nhũng trên một số lĩnh vực, công trình của TP vẫn nhức nhối, chưa có chiều hướng giảm; tham nhũng vặt còn phổ biến trong nhiều sở, ngành; chỉ tiêu về thu hồi tài sản đạt thấp… Tới đây, Ban Chỉ đạo của Thành ủy sẽ xây dựng đề án ngăn chặn tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân trong các tổ chức Đảng của TP.
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cũng lưu ý, 2019 là năm nước rút khi chỉ còn 1 năm để tiến hành đại hội đảng bộ cơ sở. Từng đảng bộ, chi bộ cần rà soát các chương trình công tác, chỉ tiêu Đại hội cấp mình cũng như việc thực hiện các chương trình lớn của TP để đẩy mạnh hoàn thành và tham mưu cho TP, như giải ngân các chương trình, dự án của TP; thực hiện thu hồi tài sản; kết nạp và nâng cao chất lượng đảng viên; củng cố chi bộ yếu kém, sắp xếp nhân sự tốt nhất cho đại hội.
Trân trọng cảm ơn những ý kiến tham luận và nhất là chỉ đạo của Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Lê Thị Thu Hằng cũng đề nghị, các TCCSĐ cần làm tốt cả 4 khâu trong thực hiện Chương trình 07-CTr/TU. Không chỉ phòng ngừa mà cần chú trọng cả xử lý nghiêm các vi phạm về tham nhũng, tránh nhận diện chung chung, không rõ địa chỉ - đó là hướng đi mà các TCCSĐ cần quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Các cấp ủy cơ sở cũng cũng cần bám sát hướng dẫn của Thành ủy để làm tốt việc rà soát quy hoạch đảm bảo chất lượng, có nhân sự đủ năng lực, chuẩn bị tốt nhất cho đại hội sắp tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần