Các cuộc biểu tình không ảnh hưởng đến sản xuất dầu mỏ của Iran

Nguyễn Phương (Theo Reuters, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo các nguồn tin trong ngành dầu mỏ Iran, các cuộc biểu tình tiếp diễn từ tuần trước không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu của quốc gia này.

Các nguồn tin trong ngành dầu mỏ Iran cho biết trong ngày 2/1, hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu thô của nước này vẫn hoạt động bình thường bất chấp các cuộc biểu tình gây bạo loạn ở nhiều địa phương của Iran vẫn tiếp diễn và đã bước sang ngày thứ 5.
Iran là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với sản lượng mỗi ngày lên tới 3,8 triệu thùng dầu/ngày. Vì vậy, những biến động xảy ra với ngành dầu mỏ của Iran có thể ảnh hưởng tới giá dầu thế giới.
Sản lượng khai thác dầu của Iran mỗi ngày lên tới 3,8 triệu thùng dầu/ngày.
Biểu tình bắt đầu từ hôm thứ Năm tuần trước tại Mashhad, TP lớn thứ 2 của Iran, nhằm phản đối tình trạng thất nghiệp, lạm phát và tham nhũng kinh tế. Tình trạng bất ổn ban đầu diễn ra dưới hình thức các cuộc biểu tình về kinh tế, sau đó nhanh chóng biến thành cuộc biểu tình chống chính phủ. 
Làn sóng biểu tình hiện đã lan rộng ra 40 TP. Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, người dân đã tấn công một đồn cảnh sát tại tỉnh Isfahan ở miền Trung. 6 người định trộm súng tại đồn cảnh sát này đã bị bắn chết. Các nguồn tin khẳng định biểu tình chỉ diễn ra trên các đường phố.
Tính đến nay, tổng số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình đã lên đến 21 người. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 450 người biểu tình tại thủ đô Tehran trong vòng 5 ngày qua.
Trong một bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia ngày 2/1, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng "các kẻ thù" của Iran đang chỉ đạo một âm mưu nhằm xâm nhập và tấn công chính quyền nước này.
Đại giáo chủ Ali Khamenei không nêu rõ quốc gia nào, nhưng nói rằng sẽ giải thích kỹ hơn trong tương lai gần.
Tổng số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Iran đã lên đến 21 người. Ảnh: CNN
Cùng ngày, giới chức Anh, Pháp, Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước tình hình tại Iran. Bộ Ngoại giao Pháp bày tỏ quan ngại đồng thời từ chối xác nhận chuyến thăm Tehran của Ngoại trưởng nước này Jean-Yves Le Drian vốn theo kế hoạch sẽ diễn ra trong tuần này.
Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi Iran tổ chức một cuộc tranh luận "ý nghĩa" về quy chế cũng như các vấn đề quan trọng khác mà những người biểu tình đang nêu ra.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington vẫn đang quan sát chặt chẽ tình hình tại Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần