Các cuộc thi hoa hậu: Nên giữ hay bỏ thi bikini?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Mỹ (Miss America) tuyên bố bỏ phần bikini từ năm 2019, ở Việt Nam cũng dấy lên những tranh cãi thi nhan sắc Việt có cần theo trào lưu thế giới. Dự kiến, ngày 22/6, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ đưa vấn đề này ra bàn bạc tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị định hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

 Nếu đạt sự thống nhất cao trong lần lấy ý kiến dự thảo Nghị định hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Việt Nam sẽ bỏ phần thi áo tắm trong các cuộc thi sắc đẹp.
Bàn cân của vẻ đẹp bề ngoài và trí tuệ
Trước cuộc thi Hoa hậu Mỹ, năm 2015 Hoa hậu Thế giới (1 trong 3 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới) cũng đã bỏ màn thi áo tắm. Theo quan niệm của bà Julia Morley – Chủ tịch tổ chức Hoa hậu Thế giới, cuộc thi sẽ tập trung vào trí tuệ, sự nhân hậu và tinh thần mạnh mẽ của các thí sinh, thay vì tập trung vào những vẻ đẹp bề ngoài.
Sau khi cuộc thi Hoa hậu Thế giới tiên phong bỏ màn thi vẫn được coi là hấp dẫn nhất của đấu trường sắc đẹp, các tổ chức vì sự tiến bộ của phụ nữ đều nhiệt tình ủng hộ. Bởi với động thái đề cao vẻ đẹp trí tuệ của Ban tổ chức cuộc thi lớn bậc nhất toàn cầu sẽ tác động đến cách nhìn, cách đánh giá phái yếu của toàn xã hội. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, từ năm 2016 đến nay, từ chỗ là sân chơi ngang ngửa với 2 cuộc thi nhan sắc đứng đầu thế giới, Hoa hậu Thế giới đã giảm sức hút.

Bắt đầu từ năm 2016, cuộc thi Hoa hậu Thế giới được các chuyên gia đánh giá không có sức hút về truyền thông. Thông tin về cuộc thi, về thí sinh xuất hiện nhạt nhòa trên một số trang giải trí. Một trong những yếu tố khiến cho sân chơi nhan sắc này kém hấp dẫn hơn bởi phần thi bikini đã bị bỏ. Các màn trình diễn khác như Tài năng, Trình diễn thời trang… không còn được giới chuyên gia quan tâm.
Thực tế cho thấy, khoảng 2 năm trở lại đây, khi Hoa hậu Thế giới tổ chức song song với Hoa hậu Hoàn vũ thì thông tin, hình ảnh và độ quan tâm của Hoa hậu Hoàn vũ đã “đè bẹp” Hoa hậu Thế giới. Những trang web lớn về các cuộc thi sắc đẹp như Missosology, Globalbeuties… luôn cập nhật thông tin về Hoa hậu Hoàn vũ nhiều hơn, độ quan tâm của người hâm mộ trên khắp thế giới vì thế có phần sôi nổi hơn.
Ngay tại Việt Nam, năm 2015, người đẹp Phạm Hương tham gia Hoa hậu Hoàn vũ thế giới và người đẹp Lan Khuê tham gia Hoa hậu Thế giới nhưng truyền thông Việt tràn ngập các thông tin về Phạm Hương còn Lan Khuê được nhắc đến qua loa; cho dù về thành tích người đẹp Lan Khuê nổi trội hơn khi lọt được vào top 11 của cuộc thi và giành thêm giải phụ về Trang phục dạ hội.

Có thể sẽ đưa vào luật

Trước sự thay đổi của cuộc thi Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Mỹ, đòi hỏi Việt Nam cũng phải đặt lên bàn cần nghiên cứu có nên học hỏi các đấu trường nhan sắc lớn của thế giới. Ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng từ trước đến nay trong các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam đều ưu tiên vẻ đẹp trí tuệ, văn hóa và nhân cách, sự thân thiện, hòa đồng với tập thể… sau đó mới đến hình thể. Tuy nhiên, phần thi áo tắm vẫn là phần thi chính cùng với thi trang phục dạ hội, tài năng và ứng xử…
Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định hạn chế phần thi bikini nhưng trước các luồng dư luận khác nhau, vào ngày 22/6 tại hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ đưa vấn đề giữ hay bỏ thi áo tắm trong các cuộc thi sắc đẹp ra bàn thảo. “Chúng tôi sẽ xem phản hồi từ dư luận, từ các đối tượng chịu tác động thế nào.
Nếu có sự đồng thuận cao từ cơ quan quản lý, từ các tổ chức, cá nhân và quy định mới có khả năng giúp đạt hiệu quả quản lý tốt, không ảnh hưởng tới chất lượng các cuộc thi thì sẽ thể chế vào văn bản pháp luật” - ông Tuấn cho hay. Dự kiến, dự thảo Nghị định hoạt động biểu diễn nghệ thuật sẽ trình Chính phủ ban hành vào tháng 11/2018.

Hiện nay, theo thông tin thăm dò dư luận, ở Việt Nam các chuyên gia về thời trang vẫn chưa có sự thống nhất việc giữ hay bỏ phần thi này. Bởi vì, quan điểm bỏ phần thi thiên về phô trương hình thể để tập trung đánh giá vẻ đẹp tâm hồn của phụ nữ là một yếu tố tích cực. Song phần lớn các thí sinh của Việt Nam đang mắc nhược điểm yếu về ứng xử, trả lời phỏng vấn thiếu tự tin, nên khó có thể so sánh với khả năng biểu diễn đẹp, chuyên nghiệp của các người đẹp thế giới.